Tôi mắc bệnh Parkinson 6 năm có biểu hiện co cứng cơ, nặng chân đi lại khó khăn. Xin tư vấn cho tôi cách điều trị bệnh để giảm co cứng? Tôi dùng thêm Vương Lão Kiện có được không?

Chào bạn,

Không chỉ có bạn, nhiều người mắc bệnh Parkinson cũng thường xuyên gặp phải tình trạng co cứng cơ bắp. Bạn sẽ khó khăn khi thực hiện các động tác, ví dụ như bước đi, xoay người, dễ dẫn tới té ngã đột ngột. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, kiên trì thực hiện các lời khuyên này hàng ngày, có thể giúp bạn làm giảm nhẹ bệnh.

Giảm co cứng bằng thuốc

Theo chia sẻ của bạn có thể thấy tình trạng co cứng cơ của bạn đã nghiêm trọng và có thể bạn cần đến những loại thuốc giãn cơ, làm mềm cơ bắp. Tuy nhiên, thuốc được dùng phải theo chỉ định của bác sĩ. Vì vậy nếu bạn chưa quay lại bệnh viện thăm khám, hãy cố gắng đến đó sớm để được kiểm tra và có sự điều chỉnh thuốc sao cho hợp lý.

Giảm co cứng bằng 7  mẹo hàng ngày

Chúng tôi không thể chỉ điểm cho bạn một tên thuốc giảm co cứng, nhưng sẽ hướng dẫn bạn 7 mẹo sau đây mà nếu bạn kiên trì hàng ngày, tình trạng co cứng sẽ được giảm nhẹ:

1. Chuyển hướng di chuyển: Khi đang di chuyển mà đột ngột bị cứng cơ, chân nặng, khó di chuyển, bạn hãy thử chuyển sang hướng khác như rẽ trái, rẽ phải hoặc lùi về phía sau. Đừng hoảng sợ bạn nhé, vì khi đó bạn có thể bị té ngã, cứ bình tĩnh, hít 1 - 2 hơi thật sâu và di chuyển sang hướng khác.

2. Thay đổi các động tác: Ngoài cứng chân khó di chuyển, bạn có thể bị cứng cả ở bàn tay hoặc cánh tay. Ví dụ bạn cứng tay khi đang cầm đồ vật, khi đó hãy thử một hành động khác đi, ví dụ như nhấc cả bàn tay lên khi cầm đồ vật, hoặc cầm cao hơn hoặc thấp hơn.

3. Sử dụng đèn chiếu sáng: Phương pháp này mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh rõ ràng, nhưng nhiều người áp dụng và đã có hiệu quả. Nghĩa là khi bạn muốn di chuyển về điểm a, bạn có thể dùng đèn laser để chiếu về địa điểm đó sau đó bước đi cho tới khi đến đích. Các nhà khoa học lý giải rằng, tín hiệu thị giác có thể thúc đẩy chuyển động ở người bệnh, do đó cơn co cứng cũng giảm đi.

4. Bước chân cao hơn: Hãy thử tượng tưởng con đường bạn đi không bằng phẳng, dưới là đất đá gồ ghề và bạn cần bước chân cao hơn. Chuyển động lặp đi lặp lại này thường xuyên, bạn sẽ thấy cơ cứng giảm hẳn.

5. Đếm số: Khi bước đi, hãy cố gắng nhẩm đếm bước chân của mình. Điều này sẽ khiến bạn bước đi theo nhịp, tâm trí thoát khỏi lo lắng, tự động chân bước đi sẽ dễ hơn.

6. Chuyển trọng lượng giữa hai chân: Đây là một mẹo nhỏ được dùng khá phổ biến, thay vì bạn bước đi đều giữa hai chân, hãy cố gắng “nhấn nhá” một chút bằng cách dồn trọng lượng về phía bên phải, rồi bên trái…. để bước đi nhanh hơn.

7. Dậm chân tại chỗ: Trước khi bước đi, hãy nâng cao chân, chậm rãi dậm chân tại chỗ từ 1 - 2 phút để các mao mạch máu được lưu thông, cơ bắp được chuyển động nhẹ nhàng trước khi bước đi thực sự.

Mặc dù không phải là phương pháp quá lớn lao hay đặc biệt, nhưng chỉ cần bạn kiên trì làm mỗi ngày, bạn sẽ thấy bệnh giảm đi đáng kể.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện

Vương Lão Kiện là thực phẩm sử dụng cho người Parkinson, giúp hỗ trợ làm giảm run, co cứng cơ… do đó, bạn nên sử dụng sớm cùng với thuốc điều trị.

Mỗi ngày bạn uống 4 viên, chia làm 2 lần, uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1h và cách các thuốc khác từ 1 - 2 h. Kiên trì sử dụng liên tục tối thiểu từ 3 - 6 tháng.

Ngoài thực phẩm Vương Lão Kiện, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cũng nên lưu ý thêm về những thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, tăng cường nuôi dưỡng tế bào thần kinh như rau có màu xanh thẫm, các loại quả mọng, trái cây có múi, cá biển, quả hạch và dầu thực vật.

Chúc bạn sức khỏe!

 

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận