Em bị run tay khi hồi hộp, căng thẳng hay tập trung vào 1 việc gì đó. Lúc trước em đã từng uống thuốc vì bệnh thần kinh thực vật. Em dừng thuốc lâu rồi, tình trạng run tay khi căng thẳng hay tập trung vào việc gì đó như vậy, có phải do bị thần kinh thực vật nữa không? Em làm nail mà tay cứ run như vậy ảnh hưởng đến công việc của em quá. Tư vấn giúp em với.

Chào bạn,

Chúng tôi hiểu rằng hiện tại bạn đang rất khó khăn, do run tay ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của bạn. Chính vì lẽ đó mà qua phần giải đáp này chúng tôi hy vọng rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh, từ đó chuẩn bị tốt tâm lý và có kế hoạch cụ thể hơn nhằm kiểm soát triệu chứng run.

Run do rối loạn thần kinh thực vật chưa chữa khỏi hẳn

Stress, lo lắng lâu ngày có thể gây rối loạn hệ thần kinh thực vật, từ đó gây biểu hiện run rẩy, căng thẳng, hồi hộp, tim đập nhanh… Căn bệnh này cho tới nay vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Mặc dù bệnh có thể thuyên giảm một thời gian do bạn dùng thuốc, điều chỉnh lối sống… Tuy nhiên, nếu thời gian này bạn bị căng thẳng trở lại, hoặc dưới tác động của môi trường sống, thực phẩm… vẫn có thể kích hoạt hệ thần kinh, từ đó khiến bệnh tái phát. Ở trường hợp của bạn có lẽ cũng tương tự như vậy, và các biểu hiện mà bạn đang gặp phải cũng chính là do rối loạn thần kinh thực vật.

Tuy chưa chữa khỏi, nhưng bệnh có thể thuyên giảm

Mặc dù việc chữa trị rối loạn thần kinh thực vật không đơn giản, nhưng trước hết mong bạn đừng quá hoang mang, lo lắng. Vẫn còn có rất nhiều biện pháp mà nếu kiên trì áp dụng, bạn có thể kiểm soát được bệnh tình, hạn chế các triệu chứng run tay, hồi hộp, căng thẳng…

Cách làm giảm run tay tạm thời

Nếu mỗi khi bạn căng thẳng, đừng cố nghĩ về nó hoặc nghĩ rằng bạn có thể làm được, càng như vậy thì biểu hiện bệnh càng tăng. Cách tốt nhất là bạn đi ra khỏi nơi bạn đang đứng, tìm nơi thoáng mát đi lại hoặc hít sâu thở chậm từ 2 - 3 phút. Việc uống ngay một cốc nước lạnh, rửa mặt bằng nước lạnh… cũng rất hữu ích để tạm thời ức chế hệ thần kinh.

Biện pháp giảm run tay lâu dài

Kỳ thực phải nói rằng, những người đến nay điều trị rối loạn thần kinh thực vật thành công, họ là người vô cùng kiên trì và có định hướng mục tiêu rõ ràng. Bởi lẽ những phương pháp mà chúng tôi nhắc tới dưới đây bạn không chỉ làm ngày một ngày hai mà có kết quả, mà có thể phải kéo dài cả năm, thậm chí là cả cuộc đi.

1. Tập luyện: Đây là cách tốt nhất làm giảm run, nhưng không có nhiều bạn trẻ có động lực để tập luyện kiên trì. Tốt nhất là thiền, yoga hoặc các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội… Tập luyện giải tỏa căng thẳng, cải thiện khả năng linh hoạt của cơ bắp và đôi tay, từ đó giảm run từ từ.

2. Giảm căng thẳng: Ngoài tập luyện, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt lưu tâm tới giấc ngủ. Mỗi ngày bạn có thể nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè, làm các công việc yêu thích. Đặc biệt khi bị run do căng thẳng, bạn nên tránh xem các bộ phim ủy mị, phim hành động hoặc dòng phim ma kinh dị vì điều đó không tốt cho hệ thần kinh.

3. Đừng dùng chất kích thích: Đây là “bí quyết” để điều trị rối loạn thần kinh thực vật. Chất kích thích bao gồm nước ngọt có ga, thuốc lá, cà phê, trà đặc… hoặc bất kỳ thực phẩm nào mà khi bạn sử dụng có biểu hiện run tăng lên.

Nào bạn hãy phấn chấn tinh thần và bắt tay vào việc thực hiện những lời khuyên kể trên để sớm kiểm soát được bệnh tình của mình.

Chúc bạn thành công.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận