Trung tuần tháng 3, các nhà khoa học tại Bệnh viện Jinhan He, Trung Quốc đứng đầu đã công bố một nghiên cứu về việc phát hiện ra phương pháp điều trị mới hứa hẹn sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị sỏi mật cholesterol. Theo các nhà khoa học, việc kích hoạt thành công các thụ thể androstan (CARs) có thể làm giảm cholesterol dịch mật, từ đó ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Khoa học Hoa Kỳ - Journal of Patology.

Theo ước tính hiện tại, có khoảng 20 - 25 triệu người Mỹ đã có hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi mật, chiếm gần 15% tổng số người lớn tuổi tại Quốc gia này. Hàng năm có đến hơn 700.000 người phải trải qua ca phẫu thuật loại bỏ túi mật, dù trước đó đã áp dụng nhiều giải pháp, chẳng hạn như dùng thuốc hoặc can thiệp tán sỏi qua da.

Sỏi mật cholesterol là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa khá phổ biến, với tỷ lệ đang ngày càng gia tăng nhanh chóng do mức sống được cải thiện, tiêu thụ lượng lớn cholesterol và lối sống tĩnh tại. Nghiên cứu này đã cố chỉ ra rằng, thụ thể androstan (CARs) đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nồng độ cân bằng của cholesterol trong dịch mật và nồng độ triglycerit trong máu. Và sự kích hoạt của thụ thể này có thể là một phương pháp tiếp cận mới giúp chữa trị sỏi mật.

Kích hoạt androstan (CARs) có thể làm thay đổi nồng độ của các thành phần sinh hóa trong túi mật và dịch mật. Các nhà nghiên cứu so sánh, những con chuột được tiêm hàng ngày trong hai tuần liên tiếp một loại thuốc kích hoạt thụ thể này với nhóm không được tiêm chích. Cả 2 nhóm đều được ăn theo chế độ chuẩn như nhau.

Các nhà khoa học phát hiện thấy, 94.7% những con chuột không được tiêm đã phát triển sỏi mật nhiều hơn so với 33% của nhóm còn lại. Khi kiểm tra mô của chuột trên kính hiển vi các nhà khoa học đã không khỏi ngạc nhiên khi những con chuột được tiêm thường xuyên không hề có sự lắng đọng cholesterol trong túi mật.

Phương pháp kích thích androstan (CARs) cũng mang lại một số lợi ích, bao gồm tăng chuyển đổi cholesterol thành acid mật và tăng độ hấp thu acid mật tại hồi tràng. Nhóm nghiên cứu nhận xét: “Nhìn chung, có vè như androstan (CARs) đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nội mô của cholesterol, acid mật và triglycerit. Cho dù androstan (CARs) có thể là một mục tiêu quan trọng có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật, nhưng vẫn có thể cần phải điều trị thêm.”

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://www.news-medical.net/news/20170313/New-approach-shows-promise-to-prevent-treat-cholesterol-gallstone-disease.aspx

 

Bình luận