Điều trị bệnh tim mạch vẫn luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong xã hội hiện nay. Bởi lối sống tĩnh tại, chế độ ăn không khoa học, thực phẩm bẩn đã ngày càng làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, điều trị nội khoa không hiệu quả, sẽ phải tiến hành phẫu thuật.

Các phương pháp phẫu thuật bệnh tim mạch đều được coi là cuộc đại phẫu như thay van tim, vá lỗ thông, bắc cầu động mạch vành,… khả năng hồi phục lâu, dễ gặp phải biến chứng. Tuy nhiên, Việt Nam với nền y tế ngày càng phát triển, các kỹ thuật ngày càng hiện đại đã tiến hành được rất nhiều các ca phẫu thuật bằng nội soi, ít cần can thiệp của dao kéo. Cụ thể Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM – một trong những bệnh viện hàng đầu trong phẫu thuật bệnh tim mạch, đang triển khai kỹ thuật mổ tim nội soi mang lại nhiều hứa hẹn cho người bệnh.

 Phau-thuat-tim-bang-noi-soi-dang-ngay-cang-duoc-quan-tam

Phẫu thuật tim bằng nội soi đang ngày càng được quan tâm

Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa công bố kỹ thuật mới mổ tim nội soi, mở ra cơ hội mới cho người bệnh. Lâu nay, điều trị bệnh tim bằng phương pháp phẫu thuật chủ yếu sử dụng đường mở ngực giữa xương ức. Việc mở ngực xương ức dẫn đến một số nhược điểm nhất định như gây đau nhiều, mất máu nhiều cho người bệnh, làm tăng thời gian nằm hồi sức và thở máy, tăng thời gian nằm viện, tính thẩm mỹ hạn chế. Ngoài ra, kiểu mổ này còn gây ra một biến chứng nhiễm trùng xương ức, đây là biến chứng có tỉ lệ thấp (dưới 1%), tuy nhiên khi xảy ra sẽ làm tăng nguy cơ tử vong từ 30 -50% cũng như kéo dài thời gian nằm viện (nhiều tuần đến nhiều tháng).

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược, phẫu thuật tim nội soi ít xâm lấn mang lại nhiều ưu điểm hơn mổ hở, như giảm đau, giảm chảy máu, giảm truyền máu, giảm thời gian thở máy và nằm viện, nhanh chóng trở về với cuộc sống sinh hoạt thường nhật và có tính thẩm mỹ cao (mổ hở người bệnh phải mất 3 tháng, còn mổ nội soi chỉ khoảng 2-3 tuần là vết thương lành). Kỹ thuật nội soi này có thể điều trị được hầu hết các bệnh tim mạch mà phẫu thuật tim hở thực hiện, như can thiệp thay van tim (van 2 lá), van động mạch chủ), tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, thông liên thất, ống động mạch), điều trị hẹp động mạch vành… Với tỉ lệ tử vong rất thấp dưới 1%, ít gây tai biến, biến chứng dưới 5%.

 

Kỹ thuật mổ tim không phải mở ngực người bệnh sẽ nhanh hồi phục

PGS-TS-BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược, cho biết hiện nay nhờ vào sự phát triển của chuyên ngành gây mê hồi sức cũng như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (tim phổi nhân tạo), phẫu thuật tim cũng dần dần tiếp cận với xu hướng chung của ngoại khoa như giảm dần đến tối thiểu mức độ xâm lấn trên người bệnh mà vẫn đảm bảo được kết quả điều trị tốt nhất.

Để triển khai kỹ thuật mới này, bệnh viện phải đưa đội ngũ chuyên gia sang Đức để học tập, nâng cao chuyên môn. Đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật thành công 200 trường hợp, đây cũng là một con số không hề nhỏ. Ở nước ta, chi phí cho mỗi ca can thiệp tim mạch khoảng 80-90 triệu đồng nếu có BHYT chi trả.

Dù phẫu thuật theo phương pháp nào, nhưng vẫn để lại những biến chứng nhất định, do vậy điều trị nội khoa vẫn được ưu tiên hàng đầu. Phương pháp phẫu thuật thường chỉ được tiến hành khi bệnh ở mức độ nặng hoặc nếu không phẫu thuật sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tim mạch.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: Tổng hợp

Bình luận