Có rất nhiều cách để phòng ngừa bệnh Parkinson – chứng bệnh mà hiện nay trên thế giới vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn. Trong đó, một trong những cách đơn giản nhất là bổ sung loại vitamin có khả năng chống oxy hóa - Vitamin E.

Vitamin E có khả năng chống oxy hóa giúp phòng ngừa Parkinson

Nguyên nhân bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh thường gặp ở người trung tuổi từ 55 – 60 trở lên, bệnh xuất hiện với triệu chứng điển hình là run giật chân tay, co cứng cơ, hạn chế vận động. Parkinson tuy không nguy hiểm nhưng khiến chất lượng cuộc sống của bạn giảm đi đáng kể, nhiều người bệnh Parkinson ở giai đoạn sau cuộc sống của họ vô cùng khó khăn khi gắn liền với chiếc xe lăn, cần sự hỗ trợ của người khác từ những công việc nhỏ nhất.

Nguyên nhân của Parkinson do sự thoái hóa tế bào thần kinh, dẫn tới giảm lượng chất dẫn truyền thần kinh có tên là dopamine. Cho tới nay, trên thế giới chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn Parkinson, tất cả các phương pháp điều trị chỉ giúp kiểm soát triệu chứng và không để bệnh tiến triển nặng thêm. Vì thế, việc phòng bệnh có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả chúng ta.

Vitamin E có vai trò gì trong phòng và điều trị Parkinson?

Vitamin E bao gồm các tocopherol và các tocotrienol, là một loại vitamin tan trong chất béo, có khả năng chống oxy hóa mạnh ngăn cản được tác động của các chất oxy hóa sinh ra bởi quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Qua đó, bảo vệ các tế bào trong đó có tế bào thần kinh khỏi sự thoái hóa. Điều này có ý nghĩa rất lớn với chúng ta trong việc phòng ngừa Parkinson.

Các dấu hiệu chính thiếu vitamin E là các biểu hiện về bệnh cơ và thần kinh như giảm phản xạ, dáng đi bất thường, giảm nhạy cảm trong các giác quan, liệt cơ mắt, yếu cơ, bệnh võng mạc nhiễm sắc tố, thiếu máu, đặc biệt là thoái hóa sợi trục thần kinh – nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Parkinson.

Không chỉ có tác dụng phòng ngừa bệnh Parkinson, với những người đang bị Parkinson, vitamin E cũng có ý nghĩa rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị. Bổ sung đầy đủ mỗi ngày sẽ giúp tăng tính linh hoạt cho cơ bắp, mang tế bào, giảm các biến chứng như tiêu hóa, thần kinh, khô da ở người bệnh. Nếu đang sử dụng các loại thuốc điều trị Parkinson, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp được với vitamin E mà không cần lo lắng tới các tác dụng phụ hay tương tác nào.

Ăn vừa phải thực phẩm giàu vitamin E để tránh bệnh Parkinson

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mức vitamin E sử dụng mỗi ngày khoảng 22.4 IU (đơn vị quốc tế) là hợp lý. Nếu lạm dụng ở mức trên 400 IU thì có thể sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Con người hoàn toàn có thể nhận lấy lượng vitamin E cần thiết thông qua chế độ ăn uống gồm nhiều các loại hạt, dầu,… Vitamin E được tìm thấy nhiều trong các loại rau lá xanh và ngũ cốc. Các loại thực phẩm này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng khác nhau cho bữa ăn của bạn.

Thực phẩm giàu Vitamin E có khả năng phòng ngừa bệnh Parkinson hiệu quả

Thực phẩm giàu Vitamin E có khả năng phòng ngừa bệnh Parkinson hiệu quả

Một số thực phẩm giàu vitamin E bạn có thể tham khảo:

Đậu hũ: Đậu hũ là loại đồ ăn chay được tạo ra từ việc xay đậu nành. 100 gam đậu hũ có thể cung cấp cho bạn tới 5.3 mg tương đương khoảng 25% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày.

Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh như rau chân vịt, bắp cải, củ cải xanh, cải xoăn chứa hàm lượng vitamin E rất cao. 100 g rau chân vịt có thể giúp bạn có được 10% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra chúng còn rất giàu các chất chống oxy hóa và vitamin A.

Các loại hạt: Các loại hạt thường được dùng để chế biến ra những món đồ ăn nhanh có lợi cho sức khỏe. Hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ cười, hạt óc chó và quả hồ đào là những loại hạt nổi tiếng chứa hàm lượng vitamin E cao. Tuy nhiên, các loại hạt cũng chứa lượng calo cao, chính vì thế hãy đảm bảo sử dụng chúng một cách có chừng mực.

Trái cây: Quả bơ, Kiwi, mơ khô, đu đủ, xoài là các loại hoa quả chứa nhiều vitamin E. Đây là thực phẩm mà mọi lứa tuổi đều ưa thích, dễ sử dụng.

Hải sản: Các loại hải sản như sò, hàu và cá là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời. 100g tôm có thể mang lại 11% giá trị dinh dưỡng vitamin E cần thiết. Mặt khác, hàu có thể cung cấp 7% lượng chất dinh dưỡng này. Tuy nhiên, đây cũng là các loại thực phẩm rất giàu đạm nên mọi người không nên sử dụng quá nhiều trong thời gian dài. 

Quả bí:Bí ngô và bí xanh cũng có thể cung cấp nhiều vitamin E. 100g bí xanh cung cấp 6% trong khi bí ngô cung cấp tới 9% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày. Bạn có thể chế biến các loại bí thành nhiều món ăn khác nhau như nướng, hấp hay thêm vào món cà ri bổ dưỡng.

Ngũ cốc: Nhiều loại ngũ cốc với các hương vị khác nhau luôn sẵn có ở siêu thị và dễ dàng đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Bạn có thể kết hợp hai loại ngũ với nhau hoặc đi kèm với sữa để dùng trong bữa sáng.

Ớt: Không chỉ là loại gia vị mà còn là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, giàu hàm lượng vitamin E. Một muỗng cà phê bột ớt có thể cung cấp lượng tương đương với 7% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể của bạn mỗi ngày.

Rõ ràng, vitamin E có vai trò rất quan trọng không chỉ trong việc phòng ngừa mà với cả những người đang điều trị Parkinson. Hãy bổ sung vitamin E một cách hợp lý mỗi ngày để cải thiện sức khỏe cho gia đình thân yêu của bạn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.medicinenet.com/vitamin_e/supplements-vitamins.htm

https://emdeptunhien.com/thuc-pham-giau-vitamin-e

Bình luận