Ăn hạt ca cao có thể giúp ngăn ngừa và điều trị tiểu đường type 2? Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nghiên cứu gần đây nhất đã chứng minh điều này.

Ăn hạt ca cao có thể giúp ngăn ngừa và điều trị tiểu đường type 2? Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nghiên cứu gần đây nhất đã chứng minh điều này.

Nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm nghiên cứu từ Đại học Brigham Young – Mỹ cho thấy hoạt chất monome epicatechin được tìm thấy trong cacao giúp kích thích hoạt động của các tế bào beta tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn.

Insulin là một hormon do tế bào beta tuyến tụy tiết ra giúp điều chỉnh lượng glucose trong máu và vận chuyển glucose vào tế bào. Khi một người mắc tiểu đường, cơ thể của họ trở nên đề kháng insulin hoặc không thể sản xuất đủ insulin cho nhu cầu của cơ thể, từ đó khiến đường huyết tăng cao.

Nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm trên động vật được cho ăn với chế độ ăn có hàm lượng chất béo cao. Sau đó nhóm nghiên cứu thêm hợp chất monome epicatechin trong hạt ca cao vào chế độ ăn của nhóm động vật nghiên cứu. Kết quả cho thấy hợp chất monome epicatechin này làm tăng khả năng tiết insulin của tế bào beta tuyến tụy.

 

Hợp chất epicatechin trong cacao giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2

Các monome epicatechin giúp tăng cường hoạt động cho các ty thể trong tế bào beta, tạo ra nhiều ATP (nguồn năng lượng của tế bào) và kết quả tuyến tụy sẽ tạo ra nhiều insulin hơn. Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: “Hợp chất còn có tác dụng bảo vệ tế bào, giúp cơ thể tăng khả năng đối phó với các stress oxy hóa sinh ra trong cơ thể”.

Mặc dù, đã có rất nhiều nghiên cứu về các hợp chất tương tự trong nhiều thập kỉ qua nhưng chưa có một nghiên cứu nào xác định chính xác được lợi ích thực sự gì cho cơ thể của các hợp chất này. Và kết quả của nghiên cứu hiện tại là minh chứng rõ ràng nhất về tác dụng của các hoạt chất sinh học thiên nhiên với bệnh tiểu đường.

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện này sẽ giúp chúng ta có thể sử dụng các hợp chất sinh học hiệu quả hơn trong thực phẩm hoặc chất bổ sung để duy trì kiểm soát glucose trong máu tốt hơn hoặc trì hoãn tiết triển của bệnh đái tháo đường type 2. Hiện tại, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tách được hợp chất này ra khỏi ca cao với hàm lượng nhiều hơn và phát triển nó thành một phương pháp điều trị tiềm năng cho người bệnh tiểu đường. Mặc dù socola cũng được làm từ cacao nhưng nếu bạn lựa chọn được dạng nguyên chất sẽ tốt hơn các loại socola có thêm sữa hoặc đường, bởi chúng lại là nguyên nhân làm tăng đường huyết của bạn.

                                                                                          Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.sciencedaily.com/releases/2017/08/170828102728.htm

Bình luận