Sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của con người ở thế kỷ 21: từ cách chúng ta giao tiếp, học tập, giải trí, lái xe hằng ngày cho đến những điều phức tạp hơn như hỗ trợ điều trị bệnh. Vừa qua nhóm các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát triển thành công một thiết bị kết nối với smartphone giúp việc điều trị bệnh Parkinson sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều.

 Điều trị bệnh Parkinson sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu chúng ta có sự hỗ trợ từ công nghệ

Điều trị bệnh Parkinson sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu chúng ta có sự hỗ trợ từ công nghệ 

Thiết bị giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh Parkinson

Sau khi nghiên cứu khá kỹ lưỡng về đặc điểm của các triệu chứng người bệnh Parkinson thường gặp phải, các nhà khoa học bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu một thiết bị có thể đeo ở tay một cách dễ dàng, tại thiết bị có một màn hình nhỏ giúp người bệnh thấy được các thông số như nhịp tim, huyết áp, mức độ run… Thiết bị được kết nối không dây với chiếc điện thoại thông minh của người bệnh, giúp điều khiển một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Cơ chế hoạt động của thiết bị gồm các giai đoạn: đầu tiên là thu thập các thông tin về mức độ run, mức độ co cứng cơ bắp, các chấn động bất thường, cộng với thông tin về nhịp tim, huyết áp, các phản ứng sinh lý của cơ thể,… Sau đó, gửi tới bộ phận phân tích và xử lý các dữ liệu, tại đây các thông tin sẽ được lưu lại, nếu như xuất hiện bất kỳ một triệu chứng nào bất thường như run tay quá mức, huyết áp tăng/ giảm đột ngột – ngay lập tức người bệnh sẽ được cảnh báo. Thông qua các dữ liệu đã được lưu lại, cả người bệnh và bác sĩ có thể thấy được mức độ đáp ứng của phương pháp điều trị trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh, rõ ràng nhất là tình trạng run để từ đó đưa ra được hướng điều trị phù hợp nhất.

Tiềm năng của thiết bị trong tương lai

Nhóm các nhà khoa học của Đại học Politecnica de Madrid đang thực hiện chương trình mang tên “Công nghệ hỗ trợ cộng đồng” – được tài trợ bởi Ủy ban châu Âu, trong đó họ cố gắng cải tiến thiết bị trên trở nên đơn giản, hạ thấp chi phí và thiết lập thêm các chương trình như hướng dẫn các bài tập, âm nhạc dành cho người Parkinson, người bệnh có thể sử dụng ngay cả khi đang đi trên đường phố. Nếu những điều này trở thành hiện thực, người bệnh Parkinson sẽ có thêm một công cụ đắc lực giúp theo dõi tình trạng sức khỏe hiệu quả, cải thiện được tốt các triệu chứng thường gặp như run chân tay, co cứng cơ, mất thăng bằng, chậm vận động, nâng cao hiệu quả trong quá trình điều trị.

 Thiết bị di động hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson đang ngày càng được hoàn thiện hơn

Thiết bị di động hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson đang ngày càng được hoàn thiện hơn 

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các nhà khoa học, người bệnh của chúng ta sẽ sớm được tiếp cận với những thành tựu công nghệ, giúp việc điều trị bệnh Parkinson trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.

Ds. Thành Nam

Nguồn: http://parkinsonhope.org/customized-individual-therapies-from-mobile-technologies/

Bình luận