Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2017 cho thấy phẫu thuật cắt túi mật không phải lúc nào cũng cần thiết khi bị viêm tụy do sỏi mật. Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Johns Hopkins và kết quả được đăng tải trên Tạp chí Gastroenterology Hoa Kỳ.

Viêm tụy cấp do sỏi mật xảy ra khi có một hoặc nhiều viên sỏi mật kẹt lại trong ống tụy khiến cho các enzym tụy bị ứ tắc lại gây đau và viêm. Viêm tụy cấp là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trong số các bệnh đường tiêu hóa, dẫn đến hơn 275.000 ca nhập viện và tốn khoảng 2 tỷ đô la tổng chi phí điều trị trong năm 2012.

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn trong những trường hợp này là phẫu thuật cắt túi mật trong vòng 30 ngày sau chuẩn đoán ban đầu để ngăn ngừa nguy cơ viêm tụy tái phát.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra thông tin của hơn 17.000 ca viêm tụy do sỏi mật ở Mỹ trong khoảng thời gian từ 2010 – 2013 ở những bệnh nhân có bảo hiểm và dưới 65 tuổi. Nghiên cứu này được thiết kế như một cái nhìn bao quát nhất về tuân thủ các chỉ định điều trị đối với những trường hợp viêm tụy do sỏi mật. Những trường hợp bệnh nhân không phẫu thuật được phát hiện là hoàn toàn ngẫu nhiên.

Trong số 17.000 ca nhập viện vì viêm tụy cấp do sỏi mật có đến 78% trường hợp đã cắt túi mật trong vòng 30 ngày sau thời điểm chẩn đoán ban đầu và theo thống kê thì có dưới 10% trường hợp viêm tụy tái phát sau phẫu thuật.

 Cắt túi mật được chỉ định trong trường hợp viêm tụy do sỏi mật

Cắt túi mật được chỉ định trong trường hợp viêm tụy do sỏi mật

Hơn 3.700 bệnh nhân không cắt túi mật trong vòng 30 ngày ở thời điểm chẩn đoán ban đầu thì có gần 2.500 bệnh nhân dù không cắt túi mật nhưng vẫn không tái phát viêm tụy trong thời gian 4 năm sau đó.

Tiến sĩ Susan Hutfless – nhà nghiên cứu chính cho biết: “Những phát hiện này cho chúng ta biết rằng phẫu thuật cắt túi mật có thể không cần thiết cho tất cả những trường hợp viêm tụy cấp do sỏi mật.”

Các tác giả nhóm nghiên cứu liệt kê một số rào cản có thể hạn chế phẫu thuật cắt túi mật như: thiếu phương tiện, bác sĩ phẫu thuật hoặc do nguyên nhân về sức khỏe của người bệnh,... Và đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao ở những bệnh nhân không cắt túi mật lại có người bị viêm tụy tái phát, còn một số khác thì không. Nhóm nghiên cứu cho biết cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn nữa trước khi đưa ra kết luận chính xác.

Tiến sĩ Hutfless cho biết thêm: "Việc cá nhân hoá trong phẫu thuật cắt túi mật khi viêm tụy do sỏi mật vẫn còn là một giả thuyết và cần phải trải qua những nghiên cứu nghiêm ngặt hơn nữa. Hiện tại, hướng dẫn điều trị này vẫn có lợi cho người bệnh và nên tuân theo.”

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.hopkinsmedicine.org/news/media/releases/gallbladder_removal_is_common_but_is_it_necessary

Bình luận