Xơ vữa động mạch xảy ra khi mảng bám tích tụ bên trong động mạch và gây chít hẹp mạch máu. Các nhà khoa học đã phát triển một hạt nano có chức năng giống lipoprotein cao phân tử (HDL, một dạng cholesterol tốt) tự nhiên. Các hạt nano này có thể đồng thời sáng lên và điều trị mảng xơ vữa gây tắc nghẽn động mạch, từ đó giúp phòng ngừa các cơn đau tim và đột quỵ

Phương pháp nghiên cứu được công bố ở Hiệp hội hóa học Mỹ

Tại hội nghị Quốc gia & triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) lần thứ 251 - hội khoa học lớn nhất thế giới. Các nhà khoa học đã trình bày về công trình nghiên cứu này.

Tiến sĩ Shanta Dhar cho biết: "Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu cô lập được các phân tử HDL từ máu hiến của người tình nguyện và tiêm vào động vật, sẽ thu được tác dụng nhất định trong điều trị. Tuy nhiên, máu của người tình nguyện sẽ gây ra phản ứng miễn dịch có hại, vì vậy công nghệ này sẽ tạo ra nhiều thách thức về quy mô. Mục tiêu của chúng tôi là tránh các yếu tố gây miễn dịch bằng cách tạo ra một hạt nano tổng hợp có chức năng giống như HDL. Đồng thời, chúng tôi phải tìm cách để xác định vị trí các hạt tổng hợp".

Các xét nghiệm đang áp dụng hiện nay thường không xác định được mức độ nguy hiểm của các mảng xơ vữa nguy hiểm, cũng như khả năng làm tắc nghẽn động mạch tiến triển theo thời gian, cuối cùng gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) cung cấp một cách tiếp cận tiềm năng để hình dung mảng bám, nhưng đòi hỏi phải sử dụng chất tương phản để hiển thị các mảng xơ vữa động mạch. Vì vậy, việc sử dụng hạt nano HDL để phát hiện mảng xơ cữa có ý lớn trong chẩn đoán bệnh mạch vành.

 Xơ vữa động mạch ẩn chứa những rủi ro

Xơ vữa động mạch ẩn chứa những rủi ro

Hạt nano giúp chẩn đoán và điều trị xơ vữa động mạch được tiến hành như thế nào

HDL được biết đến rộng rãi như là cholesterol tốt vì nó có khả năng kéo lipoprotein mật độ thấp, hoặc cholesterol xấu ra khỏi mảng bám. Quá trình này làm co lại các mảng bám, giảm tắc hẹp động mạch vành.

Để đồng thời vừa có tác dụng điều trị chứng xơ vữa động mạch mà không gây ra phản ứng miễn dịch, tiến sĩ Dhar và Bhabatosh Banik đã tạo ra một phân tử tương tự HDL có tính bắt chước MRI. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Georgia - Athens trước đây đã tạo ra các hạt HDL tổng hợp thiếu một chất tương phản. Những hạt này làm giảm nồng độ cholesterol và triglyceride ở chuột. Và thách thức lớn nhất là phải tạo ra chất tương phản. Các nhà nghiên cứu đang áp dụng hạt nano tổng hợp để phân biệt giữa mảng xơ vữa ổn định và không ổn định. Tiến sỹ Dhar đã nhắm mục tiêu các hạt mô phỏng HDL bắt chước MRI mới tới các đại thực bào là bạch cầu, cùng với lipid và cholesterol để tạo ra các mảng xơ vữa động mạch.

Các nhà nghiên cứu nhắm mục tiêu các đại thực bào bằng cách trang trí bề mặt của các hạt nano bằng 1 phân tử kết hợp có chọn lọc với các đại thực bào. Nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng các hạt nano này bị các tế bào bạch cầu ăn. Banik cho biết: "Khi các macrophage vỡ ra là dấu hiệu của mảng xơ vữa không ổn định, các tế bào thả các hạt nano, làm cho tín hiệu MRI thay đổi nên có thể phát hiện được. Dhar nói rằng phòng thí nghiệm của cô hiện đang sử dụng MRI để nghiên cứu xem các hạt này có sáng lên và đạt hiệu quả điều trị mảng bám trên động vật, cô hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trong vòng hai năm.

Nghiên cứu này đã mở ra phương pháp điều trị triệt để bệnh xơ vữa động mạch. Mặc dù đang còn dở dang, nhưng chắc hẳn trong thời gian không xa phương pháp này sẽ thành công và áp dụng được trên người bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.acs.org/content/acs/en/pressroom/newsreleases/2016/march/hdl.html

Bình luận