Làm việc ca đêm quay vòng có thể làm tăng lượng đường trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, theo một nghiên cứu mới nhất mà các nhà khoa học Anh vừa công bố ngày 12/2/2018.

Tiểu đường type 2: Nguy cơ mắc cao hơn khi làm việc ca đêm

Nhóm nghiên cứu tại Anh đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 270.000 người và phát hiện ra rằng, những người phải làm việc ca đêm không thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn tới 44% so với những người được nghỉ ngơi trong khoảng thời gian này.

Celine Vetter - tác giả của nghiên cứu cho biết: “Làm việc theo ca, đặc biệt là ca đêm phá vỡ nhịp điệu sinh học cũng như giấc ngủ của bạn và kéo theo nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa, trong đó có tiểu đường type 2”.

Nguy-co-mac-benh-tieu-duong-type-2-tang-len-khi-lam-ca-dem-luan-phien

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tăng lên khi làm ca đêm luân phiên

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Diabetes Care, làm việc ca đêm luân phiên càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 càng cao. Ví dụ, nếu bạn làm ca đêm dưới 3 lần mỗi tháng, nguy cơ tăng lên 24%, nhưng nếu làm đêm nhiều hơn 8 lần mỗi tháng, con số này sẽ là 36%.

Tuy nhiên, nếu công việc của bạn phải làm hoàn toàn vào ban đêm, thì bạn không nên quá lo lắng bởi điều này không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tác giả nghiên cứu giải thích rằng, những người đã thích nghi với lịch trình làm đêm thì nhịp sinh học của họ cũng thay đổi và tỉnh táo vào ban đêm.

Cách phòng bệnh tiểu đường type 2 cho những người làm ca đêm luân phiên

Nếu không tránh được một vài ca đêm mỗi tuần, bạn có thể hạn chế nguy cơ tiểu đường type 2 bằng cách áp dụng những lời khuyên sau đây:

Giảm cân, duy trì cân nặng ổn định: Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, chỉ cần giảm 5 – 7% trọng lượng cơ thể đã có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2. Ví dụ, nếu bạn nặng 80kg, bạn cần giảm ít nhất 4 – 6kg.

Vận động nhiều hơn: Dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất, tập thể dục mỗi ngày, duy trì 5 ngày mỗi tuần là bạn đã giảm đáng kể nguy cơ tiểu đường.

Dùng các thực phẩm và đồ uống lành mạnh: Nên chia thành nhiều bữa nhỏ mỗi ngày để giảm tổng lượng calo tiêu thụ và giúp giảm cân. Nên chọn các thực phẩm ít chất béo, ít đường, ít tinh bột và giàu chất xơ, uống nước đun sôi để nguội thay vì các loại nước ngọt, đồ uống có gas.

Đi khám sức khỏe định kỳ 6 - 12 tháng một lần để tầm soát bệnh tiểu đường và kiểm soát các yếu tố nguy cơ của bệnh.

Nếu áp dụng tốt những cách phòng bệnh tiểu đường nêu trên, bạn sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ mắc tiểu đường type 2 và những hệ lụy sức khỏe do căn bệnh này mang lại, đặc biệt trong trường hợp phải làm việc ca đêm luân phiên.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: https://www.webmd.com/diabetes/news/20180220/rotating-night-shifts-a-path-to-diabetes

Bình luận