Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã tìm ra cơ chế sinh học tiềm ẩn của chứng rối loạn nhịp tim gây ra bởi sóng canxi ở cơ tim và nguy cơ đột tử do rối loạn nhịp. Đồng thời, nghiên cứu cũng mở ra hy vọng tìm được loại thuốc mới điều trị rối loạn nhịp tim có cấu trúc phân tử phù hợp với mỗi cơ chế gây loạn nhịp.

Rối loạn nhịp tim là sự xuất hiện nhịp đập bất thường của tim, có thể quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Điều này làm ảnh hưởng đến lưu lượng máu tới các cơ quan, và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, thậm chí đe dọa tính mạng. Mặc dù rối loạn nhịp tim gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả yếu tố di truyền học, đặc biệt một cơ chế quan trọng mà các nhà khoa học đã phát hiện ra là sự quá tải nồng độ ion canxi trong cơ tim – làm ảnh hưởng đến hoạt động điện và sự co cơ tim.

 Nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim liên quan tới nồng độ canxi tại cơ tim

Nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim liên quan tới nồng độ canxi tại cơ tim

Rối loạn nhịp tim liên quan đến sự thay đổi nồng độ canxi tại tế bào cơ tim có thể là nguyên nhân gây ngưng tim đột ngột nhưng cơ chế của bệnh vẫn là 1 bí ẩn trong nhiều thập kỷ, cho đến khi Tiến sĩ SR Wayne Chen - chuyên gia về điện sinh lý tại Viện Libin, Đại học Calgary công bố nghiên cứu trên tạp chí Nature Medicine. Họ tập trung nghiên cứu cách giải phóng ion canxi vào nội bào để điều chỉnh nhịp tim thông qua thụ thể ryanodine – tham gia vào quá trình giải phóng ion canxi. Nghiên cứu được tiến hành trên động vật thí nghiệm bị biến đổi di truyền, phân tích sinh học phân tử và điện sinh học cho thấy 1 cổng cảm ứng canxi trong cơ quan thụ cảm của ryanodine đã tạo ra các sóng canxi và kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim. Cũng trong nghiên cứu này, tác giả đã mô tả thao tác cảm biến canxi ở chuột để ngăn chặn tình trạng rối loạn nhịp tim liên quan tới nồng độ ion canxi gây ra.

Tiến sỹ Chen cho biết: “Cơ chế gây rối loạn nhịp tim thông quan thụ cảm canxi này là một khái niệm hoàn toàn mới lạ, làm thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết chung về cổng tín hiệu qua kênh ion, chứng rối loạn nhịp tim và cách điều trị rối loạn nhịp tim liên quan tới nồng độ canxi. Nghiên cứu này cũng mở ra những kiến thức mới về tín hiệu canxi và tiềm năng phát triển thuốc mới điều trị loạn nhịp

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/271427.php?sr

Bình luận