Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), tỷ lệ béo phì tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng với khoảng 35% người lớn chẩn đoán béo phì. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột qụy, tiểu đường tuýp 2 và một số loại ung thư. Béo phì cũng làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ - một dạng rối loạn nhịp tim, với nguy cơ đột quỵ cao ở người mắc.

Rung tâm nhĩ là gì?

Rung nhĩ là tình trạng tim đập nhanh bất thường, nhịp tim tăng trên 100 nhịp mỗi phút và đôi khi không đều. Điều này khiến người bệnh có biểu hiện chóng mặt, khó thở và mệt mỏi. Các cơn nhịp nhanh có thể kéo dài từ vài gây  đến vài phút.

Bệnh rung nhĩ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, làm ngươi bệnh phải đối phó với nguy cơ đột quỵ, suy tim và các biến chứng khác liên quan đến tim.

Beo-phi-lam-tang-nguy-co-rung-tam-nhi

Béo phì làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ

Rung tâm nhĩ và béo phì có liên quan gì với nhau?

Béo phì có thể làm tăng kích thước của buồng tim phía trên bên trái của tim là tâm nhĩ trái, đây là nơi nhận máu giàu oxy từ phổi. Khi nhĩ trái giãn, tim sẽ không bơm máu hiệu quả, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các dạng nhịp tim bất thường. Bệnh béo phì cũng ảnh hưởng đến hoạt động của buồng tim phía dười bên trái là tâm thất trái, bằng cách tăng tích tụ mỡ ở quanh tim và mô tim, từ đó phá vỡ các tín hiệu điện bình thường của tim.

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ tuyến tính giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) và nguy cơ rung nhĩ, khi BMI tăng 1 điểm sẽ làm tăng nguy cơ rung nhĩ lên 4%. Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy phụ nữ có chỉ số BMI cao hơn 30 sẽ tăng nguy cơ mắc rung nhĩ lên 41%. Đồng thời, béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh khác như đái tháo đường týp 2, tăng huyết áp và bệnh tim mạch, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh rung nhĩ.

Tuy nhiên, tin tốt là nếu người bị béo phì giảm cân thì họ có thể giảm được nguy cơ mắc rung nhĩ. Trên thực tế, những phụ nữ có chỉ số BMI ban đầu trên 30, sau đó thực hiện giảm cân đưa BMI xuống dưới mức 30 sẽ giúp họ giảm nguy cơ rung nhĩ bằng với những người có trọng lượng bình thường.

 Giam-can-hop-ly-giup-ban-tranh-nguy-co-mac-rung-tam-nhi-va-cac-benh-khac

Giảm cân hợp lý giúp bạn tránh nguy cơ mắc rung tâm nhĩ và các bệnh khác

Thậm chí khi bạn giảm 5% tổng trọng lượng cơ thể, có thể giúp cải thiện sức khoẻ tổng thể và giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh. Nếu bạn có nguy cơ cao về bệnh AFib hoặc các bệnh khác do trọng lượng thừa, hãy thử đặt mục tiêu ban đầu để giảm 5% trọng lượng hiện tại thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Nếu bạn đang thừa cân, béo phì, hoặc có yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp. Hãy lên kế hoạch giảm cân hợp lý để tránh mắc bệnh rung tâm nhĩ.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn https://www.okheart.com/about-us/ohh-news/the-link-between-obesity-and-atrial-fibrillation

Bình luận