Các bệnh lý về tim mạch luôn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ Trong đó, cá là loại thực phẩm tuyệt vời nhất là với những ai đã, đang và sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Có rất nhiều lý do để chúng ta sử dụng cá như một thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày và sự thay đổi nhỏ này có thể đem đến cho bạn cuộc sống chất lượng hơn.

Các bác sĩ tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên khoảng hơn 20.000 người trong độ tuổi từ 40 đến 84 tuổi trong suốt 12 tháng và nhận thấy rằng những người bổ sung cá vào trong thực đơn hàng ngày ít nhất 1 lần/ tuần có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 52% so với những người khác.

Bổ sung cá mỗi tuần giúp ổn định nhịp tim của bạn

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc bổ sung acid béo omega-3 trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Mặc dù chưa chứng minh được lợi ích cụ thể của việc bổ sung cá trong việc làm giảm tần xuất của các cơn đau tim nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng điều này sẽ giúp cải thiện khả năng phục hồi của người bệnh sau những cơn đột quỵ do các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

 Cá là thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tim mạch

Cá là thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tim mạch.

Các acid béo có trong cá như Axit Eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) (có nhiều trong cá ngừ và cá hồi) giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, thư giãn cơ tim, củng cố thành mạch máu, từ đó chống rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, các acid béo omega – 3 còn có tác dụng làm chậm sự phát triển của những mảng xơ vữa bám trong lòng động mạch, giảm nồng độ chất béo trung tính, đồng thời giảm huyết áp, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đột quỵ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lợi ích của việc bổ sung cá vào thực đơn mỗi tuần khi nhận thấy tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch vành ở đảo Greenland và Nhật Bản là rất thấp, mặc dù trong chế độ ăn của những người dân nơi đây có rất nhiều chất béo.

Những lợi ích khác của việc bổ sung cá trong bữa ăn hàng ngày

Axid béo omega-3 trong cá rất quan trọng đối với sức khỏe con người và nhận thức của não bộ. Chúng không chỉ thúc đẩy chức năng tim mạch mà còn để cải thiện sức khỏe tổng quát cho người bệnh.

Cải thiện thị lực: DHA là một thành phần quan trọng giúp phát triển thị lực và chiếm khoảng 50-60% cấu trúc võng mạc mắt. Một chế độ ăn giàu omega 3 sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa và tổn thương mắt vĩnh viễn.

Chống viêm: Acid béo omega-3 có thể ngăn cản sự sản sinh các chất có liên quan đến các triệu chứng viêm (VD: các eicosanoid và các cytokine). Tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể dẫn đến ung và một loạt các bệnh lý nghiêm trọng khác

Cải thiện và phát triển chức năng não bộ: DHA là một thành phần quan trọng của não bộ và chiếm 20% trọng lượng của não bộ. Do đó việc bổ sung omega-3 một cách thường xuyên sẽ giúp đảm bảo cho sự phát triển não bộ (đặc biệt là ở trẻ sơ sinh). Các axid béo này cũng có thể giúp kiểm soát một số bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng hệ thần kinh như tâm thần phân liệt, trầm cảm, Alzheimer…

Cải thiện sức khỏe xương và khớp: Việc bổ sung các acid béo omega 3 thường xuyên giúp cải thiện sự hấp thụ canxi, làm tăng mật độ canxi ở trong xương và làm giảm nguy cơ loãng xương cho người bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Link tham khảo: https://arynews.tv/en/eating-fish-once-a-week-helps-lessen-risk-of-sudden-cardiac-death-by-half-study/

Bình luận