Thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay được phát minh với mục đích phát hiện các rối loạn chức năng của cơ và tim đồng thời tạo ra các kích thích giúp giảm đau, phục hồi các thương tổn của tim.

Sự ra đời của thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay

Một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu nano, thuộc Viện Khoa học cơ bản (IBS) đã thành công trong việc phát triển một thiết bị có thể đeo và cấy vào cơ thể, đo các tín hiệu điện sinh lý của tim đồng thời có thể gây ra các kích thích điện và nhiệt. Đây cũng là thiết bị cấy đầu tiên có thể ghi lại hoạt động của tim được nghiên cứu trên tim lợn, dự kiến nguyên mẫu này sẽ góp phần vào việc nghiên cứu và sản xuất sản phẩm điện tử sinh học này trong tương lai.

 Sắp ra đời thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay (ảnh minh họa)

Sắp ra đời thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay (ảnh minh họa)

Vậy chức năng của thiết bị này là gì?

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị mới này trên da người để ghi lại hoạt động điện của tim và cơ, tương ứng chính là điện tâm đồ (ECG) và điện cơ đồ(EMG). Bên cạnh đó, thiết bị này vận chuyển các kích thích điện và/hoặc nhiệt, là những kích thích có thể sử dụng trong trị liệu. Nhờ vậy, có thể giảm đau, phục hồi chức năng của tim và kiểm soát các thiết bị giả. Nhờ tính chất mềm, đàn hồi và khả năng co dãn, nó có thể theo các đường viền của các khớp linh động, chẳng hạn như cổ tay.

Ưu điểm của thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay?

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một “lưới” lớn tùy chỉnh phù hợp với phần dưới của tim lợn. Nhờ bao chùm xung quanh tim, bộ cấy ghép có thể đọc tín hiệu từ toàn bộ cơ quan để xác định các tổn thương có thể và giúp phục hồi. Ví dụ, nó có thể ghi nhận sự thay đổi tín hiệu ECG gây ra bởi cơn đau tim cấp tính. “Lưới” ở trạng thái ổn định trong khi các chuyển động tim lặp đi lặp lại và không ảnh hưởng đến hoạt động bơm của tim. Việc nghiên cứu trên lợn có thể gần đúng với sinh lý học của con người hơn so với các thiết bị trước đó được nghiên cứu trên chuột.

 Thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay có nhiều ưu điểm

Thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay có nhiều ưu điểm

Thiết bị này còn được tạo ra bởi các dây nano bạc phủ vàng kết hợp với một loại cao su, được gọi là polystyrene-butadiene-styrene (SBS). Các loại cao su dẫn điện bằng bạc truyền thống có các ứng dụng y sinh học hạn chế vì bạc độc hại đối với cơ thể. Trong nghiên cứu này, vỏ bọc vàng ngăn chặn sự rửa trôi của bạc, và sự ăn mòn gây ra bởi không khí và dịch sinh học, ví dụ như mồ hôi. Điều này giúp tận dụng ưu thế đó là khả năng dẫn điện cao của bạc, khả năng co giãn của SBS và khả năng tương thích sinh học cao của vàng.

Các kế hoạch nghiên cứu trong tương lai bao gồm tối ưu hóa độ dẫn và khả năng co giãn hơn nữa bằng cách thiết kế các vật liệu mới, không độc hại và nghiên cứu hiệu quả điều trị của thiết bị trong các bệnh tim.

Vì vậy, thiết bị đo chức năng tim qua cổ tay hứa hẹn sẽ là một sản phẩm hỗ trợ giám sát và điều trị bệnh tim mạch trong tương lai, mang đến những hi vọng mới cho bệnh nhân tim mạch.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2018/08/180813113439.htm

Bình luận