Nghe nhạc thiền yoga trước khi ngủ giúp làm tăng biến thiên nhịp tim, chính là khả năng thích ứng của tim, giảm lo lắng, căng thẳng, làm cho tinh thần tích cực hơn. Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố ở Đức, được trình bày tại hội nghị ESC 2018. Đọc bài viết để biết thông tin đầy đủ về nghiên cứu này.

Khả năng thích nghi của tim càng cao thì tim càng khỏe mạnh

Khả năng thích nghi của tim được thể hiện thông qua chỉ số biến thiên nhịp tim (HRV), tức là sự thay đổi nhịp tim trong khoảng thời gian nhất định. Ở người, tần số tim thay đổi từ 50 nhịp/ phút khi nghỉ ngơi đến 200 nhịp/ phút khi gắng sức tối đa. Sự biến thiên nhịp tim là thông số quan trọng để kiểm tra sức khỏe, liên quan đến: căng thẳng, trầm cảm, tiểu đường, tim mạch, rối loạn giấc ngủ và mỡ bụng, là nguyên nhân của nhiều vấn đề và là báo động đỏ của nhiều bệnh. Khả năng thích nghi của tim càng lớn, càng đa dạng càng tốt, vì 1 trái tim không thể thay đổi tốc độ nhanh chóng không phải là 1 trái tim khỏe mạnh.

Nhịp tim của cơ thể thay đổi như một phản ứng bình thường khi bạn ở chế độ "fight or flight" (là trạng thái tinh thần mà bạn liên tục căng thẳng và cảnh giác cao) hoặc "rest and digest" (nghỉ ngơi và thanh lọc cơ thể). Các trạng thái này được điều chỉnh bởi hệ thống thần kinh giao cảm và  phó giao cảm, thuộc hệ thần kinh tự chủ. Biến thiên nhịp tim cao cho thấy tim có thể thích ứng với những thay đổi này. Ngược lại, biến thiên nhịp tim thấp cho thấy hệ thống thần kinh tự chủ ít thích nghi hơn, rủi ro tim mạch tăng lên 32-45% ở nhóm người này.

Tiến sĩ Naresh Sen, tác giả của nghiên cứu, chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện HG SMS - Ấn Độ cho biết: "Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng liệu pháp âm nhạc tại bệnh viện. Kết quả chỉ ra rằng nghe nhạc trước khi ngủ tác động có lợi cho nhịp tim."

Trước kia đã có nghiên cứu chỉ ra rằng âm nhạc giúp làm giảm sự lo lắng ở người bị bệnh tim. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đó có sự mâu thuẫn, vì 1 số người tham gia nghiên cứu không nói rõ kiểu nhạc mà họ đã nghe.

Nghe nhạc trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho tim

Nghe nhạc trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho tim

Nhạc thiền yoga làm giảm lo lắng, tăng khả năng thích nghi của tim

Nghiên cứu này điều tra tác động của việc nghe nhạc yoga - một loại nhạc thiền nhẹ nhàng, trước khi đi ngủ cho người rối loạn nhịp tim. 149 người khỏe mạnh tham gia nghiên cứu, độ tuổi trung bình là 26, nghe 3 loại nhạc khác nhau: (nhóm 1) nhạc thiền yoga trước khi ngủ vào ban đêm; (nhóm 2) nhạc pop với nhịp đều đặn trước khi ngủ vào ban đêm và (nhóm 3) không nghe nhạc hoặc yên tĩnh trước khi ngủ ban đêm.

Mỗi buổi nghe nhạc, biến thiên nhịp tim được đo trong 3 thời điểm: năm phút trước khi nghe nhạc / im lặng, mười phút trong quá trình nghe nhạc / im lặng, và năm phút sau khi dừng lại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng biến thiên nhịp tim tăng lên khi nghe nhạc yoga - tức là tim có khả năng thích nghi cao khi nghe nhạc thiền nhẹ nhàng, giảm khi nhạc pop, và trong sự im lặng thì không thay đổi đáng kể.

Mức độ lo lắng giảm đáng kể sau khi nghe nhạc yoga, tăng ở nhóm nghe nhạc pop và không nghe nhạc. Những người tham gia sau khi nghe nhạc  yoga cảm thấy tích cực hơn là nghe nhạc pop.

Tiến sĩ Sen lưu ý rằng âm nhạc không thể thay thế các loại thuốc và can thiệp, mà chỉ nên sử dụng như liệu pháp bổ sung. Ông nói: "Khoa học có thể không phải lúc nào cũng đồng ý, nhưng người Ấn Độ từ lâu đã tin vào sức mạnh của nhiều phương pháp trị liệu ngoài thuốc chữa bệnh. Đây là một nghiên cứu nhỏ và cần nghiên cứu thêm về tác dụng trên tim mạch của âm nhạc.

Có thể thấy, nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là một liệu pháp rẻ tiền, có lợi cho tim mạch, dễ thực hiện và không thể gây hại cho sức khỏe.

Theo nguồnhttps://www.escardio.org/The-ESC/Press-Office/Press-releases/Listening-to-yoga-music-at-bedtime-is-good-for-the-heart

 

Bình luận