Tại Mỹ, đột tử do tim chiếm trên 300.000 ca tử vong mỗi năm. Việc sử dụng máy khử rung tim ICD kéo dài cơ hội sống đến 90% nếu khử rung tim kịp thời cho bệnh nhân rung tâm thất hay nhịp nhanh thất... và giảm 10% mỗi phút không khử. Nhưng không phải ai cũng có thể đặt được ICD, khi đó áo khử rung tim WCD có thể là một giải pháp thay thế cho trẻ em bị rối loạn nhịp thất đe dọa tính mạng.

Trường hợp nào có thể dùng áo khử rung WCD

Áo khử rung tim(wearble cardiovertor difibrilator - WCD) là thiết bị được thiết kế cho người bệnh có nguy cơ đột tử do tim, thiết bị này có một số cơ chế nhận cảm và phóng năng lượng độc đáo phân biệt nó với hình thái khử rung khác, bao gồm 2 thành phần chính, một áo mặc và một máy khử rung theo dõi năng lượng pin. Những bệnh nhân có nguy cơ đột tử do tim nhưng vì một số lý do không thể đặt máy khử rung ICD thì có thể dùng áo khử rung tim, bao gồm:

- Có nguy cơ đột tử rõ ràng nhưng vẫn hy vọng có thể cải thiện (ví dụ bị bệnh cơ tim mới được chẩn đoán, sau nhồi máu cơ tim)

- Có chỉ định đặt máy khử rung ICD nhưng tạm thời không thực hiện được (do đang bị nhiễm trùng…)

Áo khử rung tim WCD - giải pháp mới giảm đột tử do tim ở trẻ em

“Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, nhiều trẻ em bị rối loạn nhịp thất, rung thất, nhịp thất nhanh nhưng không thể đặt ICD vì lý do sức khỏe đã được cứu sống khỏi cơn rối loạn nhịp thất nhờ áo khử rung tim WCD”. Giáo sư David Spar, thuộc Đại học Cincinnati và Bệnh viện Nhi Cincinnati, Cincinnati, Ohio, Mỹ cho biết.

Có 455 người dưới 18 tuổi (tuổi trung bình: 15, nam giới chiếm 61%) tham gia nghiên cứu từ năm 2009 đến 2016, trong đó 63 người sử dụng áo khử rung WCD khi không đặt được máy khử rung ICD (do gãy xương, gặp vấn đề về dây nối của máy đến tim (57%), nhiễm trùng (38%)) và 392 người dùng áo khử rung mắc bệnh cơ tim (43%), tim bẩm sinh (23%), bệnh lý của các kênh ion (12%).

Thời gian dùng WCD trung bình là 20,6 giờ/ngày, trong 33 ngày. 60% bệnh nhân trong nhóm không đặt ICD bị ngừng tim, có tiền sử rối loạn nhịp thất, hoặc lo ngại về chứng ngất nhịp tim trước khi đặt WCD.

 Ao-khu-rung-tim-wearble-cardiovertor-difibrilator-WCD-giam-nguy-co-dot-quy-o-nguoi-nhip-tim-nhanh

Áo khử rung tim (wearble cardiovertor difibrilator: WCD) giảm nguy cơ đột quỵ ở người nhịp tim nhanh

Kết quả nghiên cứu cho thấy áo khử rung tim giúp tăng tỷ lệ sống ở bệnh nhân rối loạn nhịp thất. 6 bệnh nhân bị nhịp nhanh thất, rung tâm thất điều trị khỏi hoàn toàn 100%.
Máy khử rung ICD được biết là có tỷ lệ biến chứng tương đối cao ở trẻ em, thường gặp nhất là các vấn đề liên quan đến dây nối với tim để kiểm soát nhịp đập, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vì những lý do này, việc sử dụng áo khử rung WCD thay vì máy khử rung ICD có thể thuận lợi trong một số trường hợp nhất định”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Hiện nay thiết bị này có giá bán từ 110 - 220 triệu đồng trên thế giới. Còn tại Việt Nam chưa có cơ sở y tế nào phân phối hay trang bị áo khử rung tim. Hy vọng trong thời gian không xa, thiết bị này sẽ được nhập khẩu vào nước ta, giúp ngăn ngừa đột tử, kéo dài sự sống cho người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, đặc biệt là trẻ em.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

https://specialty.mims.com/topic/wearable-defibrillators-suitable-for-children-with-ventricular-arrhythmia?channel=Paediatrics

http://vnha.org.vn/upload/hoinghi/hnnhip3/TS%20Pham%20Huu%20Van.%20final.pdf

Bình luận