Nghiên cứu mới công bố cho thấy thuốc chẹn kênh canxi Etripamil dạng xịt có khả năng chuyển nhịp nhanh kịch phát trên thất về nhịp bình thường trong 3 phút. Đây là kết quả của 1 thử nghiệm lâm sàng được trình bày tại Heart Rhythm 2017 - Hội thảo khoa học tim mạch thường niên lần thứ 38.

Thực tế điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất

Nhịp nhanh kịch phát trên thất là tình trạng nhịp nhanh ảnh hưởng đến 500.000 người Mỹ. Để chuyển từ nhịp nhanh trên thất về nhịp tim bình thường (nhịp xoang) thì bệnh nhân cần điều trị bằng adenosin, thuốc chẹn kênh canxi hoặc chẹn beta bằng đường tĩnh mạch tại bệnh viện và người bệnh phải được theo dõi chặt chẽ chứ không thể tự điều trị tại nhà. Vì vậy, công ty dược phẩm Milestone Pharmaceuticals đã nghiên cứu và phát triển thuốc chẹn kênh canxi Etripamil dạng xịt, giúp chấm dứt cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào.

Thuốc Etripamil dạng xịt mũi giúp điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất

Thuốc Etripamil dạng xịt mũi giúp điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất

Thuốc chẹn kênh canxi Etripamil giúp chuyển nhịp nhanh trên thất thành nhịp xoang

Nghiên cứu được Bruce S. Stambler và đồng nghiệp tại viện tim Piedmont thực hiện dựa trên kết quả điện sinh lý tim của 104 bệnh nhân bị nhịp nhanh trên thất kéo dài trên 5 phút (tuổi trung bình: 55, và có 57% là phụ nữ). Người bệnh được phân ngẫu nhiên vào nhóm dùng giả dược hoặc 1 trong 4 nhóm liều: 35mg, 70mg, 105mg hoặc 140mg Etripamil dạng xịt mũi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ chuyển đổi từ nhịp nhanh trên thất sang nhịp xoang (nhịp bình thường) ở nhóm người dùng liều 35, 70, 105, 140 tương ứng là 65%, 87%, 75%, 95% cao hơn hẳn so với nhóm giả dược (35%). Thời gian chuyển đổi trung bình trong nhóm Etripamil dao động từ 2,60 đến 3,37 giây, liều càng cao thì chuyển sang nhịp xoang càng nhanh.

Hầu hết tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc giống như những thuốc dạng xịt khác và có thể gây tắc nghẽn, kích ứng mũi. Có 3 bệnh nhân gặp tác dụng phụ nghiêm trọng có thể liên quan đến Etripamil nhưng không có người nào tử vong hay phải ngưng thuốc do tác dụng phụ.

Tác dụng khác của thuốc Etripamil liều cao dạng xịt: giảm huyết áp tâm thu

Ở nhóm dùng giả dược, Etripamil 35mg hoặc 70mg, huyết áp tâm thu giảm không đáng kể nhưng ở nhóm dùng liều 105 mg đã giảm huyết áp 17mm Hg  và nhóm liều 140mg đã giảm 20 mm Hg sau 6 phút phút dùng thuốc,Stamblercho biết.

Kết quả thử nghiệm trên cho thấy: Thuốc chẹn kênh canxi Etripamil dạng xịt mũi cho tác dụng nhanh, chấm dứt tình trạng nhịp tim nhanh trên thất một cách  nhanh chóng. Đây là 1 nghiên cứu hoàn toàn mới chưa từng được thực hiện trước kia và có khả năng thay đổi cách điều trị bệnh nhịp nhanh kịch phát trên thất, khi đó người bệnh có thể tự điều trị bất kể lúc nào, bất kể nơi nào và không cần đến bệnh viện.

Tuy nhiên, hiện nay loại thuốc chẹn kênh canxi Etrapamil dạng xịt này đang trong quá trình thử nghiệm, chưa được sử dụng tại Mỹ, và đương nhiên cả ở Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới thuốc sẽ có mặt trên thị trường và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh rối loạn nhịp tim.

Theo nguồn:

https://www.healio.com/cardiology/arrhythmia-disorders/news/online/%7B7ef100e5-5280-4108-9c3b-ccf4654f4198%7D/node-1-etripamil-may-halt-supraventricular-tachycardia

https://www.dicardiology.com/article/first-nasal-spray-successfully-treats-supraventricular-tachycardia

Bình luận