Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vừa thực hiện phẫu thuật cấp cứu bằng robot cứu sống thai phụ N.T.T (40 tuổi) thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và song thai 17 tuần tuổi.

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ đây là một trường hợp nhiễm trùng đường mật  do sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật.

Kết quả khảo sát hình ảnh cho thấy ống mật chủ có sỏi với kích thước khoảng 6mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi kèm sỏi 20x36mm kẹt ở cổ túi mật, vách túi mật phù nề, đường mật trong và ngoài gan giãn nhẹ ứ đọng dịch mật. Xét nghiệm máu của người bệnh gợi ý tình trạng nhiễm trùng và diễn tiến viêm tụy cấp. Đáng chú ý là trước đó, tuy thường xuyên cảm thấy khó chịu, chướng bụng, khó tiêu nhưng chị T cứ nghĩ do ảnh hưởng của thai kỳ nên không đi khám mà âm thầm chịu đựng đến khi có những cơn đau quằn quại buộc chị phải nhập viện cấp cứu.

Sỏi ống mật chủ dễ gây nhiễm trùng đường mật, viêm tụy cấp nguy hiểm

Sỏi ống mật chủ dễ gây nhiễm trùng đường mật, viêm tụy cấp nguy hiểm

Theo các bác sĩ, đây là một ca khó vì thai phụ đã 40 tuổi lại mang song thai, có nguy cơ diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời. Trước tình hình đó các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy (BV Bình Dân) đã có cuộc hội chẩn khẩn với BV Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu.

Kết quả hội chẩn đưa ra 3 mục tiêu ưu tiên được đặt ra là: cứu thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp; giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai; phẫu thuật lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời. Từ đó, phẫu thuật bằng robot đã được các chuyên gia đầu ngành đồng thuận là tối ưu cho trường hợp này để đảm bảo độ tinh tế trong thao tác thám sát, lấy sạch được sỏi trong đường mật và khâu kín ống mật chủ.

Sau hơn 2 giờ, ê kíp phẫu thuật bằng robot loại bỏ hoàn toàn túi mật bị viêm cấp, phù nề với kích thước khoảng 10cm (thông thường túi mật chỉ khoảng 4cm) và lấy sỏi tại đoạn cuối ống mật chủ ra ngoài, ống mật chủ được khâu kín với kích thước chỉ 6mm.

Sáng 28/11, tái khám sau gần một tháng phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và hai thai nhi hoàn toàn ổn định.

Các chuyên gia đánh giá ứng dụng robot phẫu thuật trong trường hợp đặc biệt này cho thấy ưu điểm vượt trội so với phương pháp nội soi ổ bụng tiêu chuẩn vì cho phép các bác sĩ thám sát ổ bụng rõ ràng, khâu nối kín ống mật chủ ngay trong một cuộc mổ, người bệnh không cần phải đặt ống dẫn lưu đường mật sau phẫu thuật. Từ đó, giảm đối đa nguy cơ nhiễm trùng, tránh được nguy cơ thai nhi lớn dần sẽ chèn ép, di lệch ống dẫn lưu.

Ngoài ra, BS.CKII Lê Hữu Phước – Trưởng khoa Gan - Mật - Tuỵ (Bệnh viện Bình Dân) khuyến cáo phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật để điều trị kịp thời. Từ đó, phòng tránh các nguy cơ buộc phải phẫu thuật, can thiệp trong thai kỳ.

Theo báo Sức khỏe đời sống

Bình luận