Các nhà khoa học Úc đã nghiên cứu ra một loại thuốc điều trị bệnh võng mạc tiểu đường mới, có khả năng sửa chữa mạch máu bị tổn thương và giảm nguy cơ mù lòa.

Thêm một thuốc điều trị bệnh võng mạc tiểu đường mới được phát hiện

Thêm một thuốc điều trị bệnh võng mạc tiểu đường mới được phát hiện.

Bệnh võng mạc là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của tiểu đường. Theo thống kê, có tới 1.8 triệu người tiểu đường mỗi năm trên thế giới bị mù lòa do biến chứng này. Thế nhưng, việc điều trị bệnh võng mạc hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế.

Các phương pháp  như phẫu thuật laser hoặc tiêm thuốc ức chế tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF) không phải lúc nào cũng hiệu quả. Chưa kể đến nhiều tác dụng phụ khác càng làm nổi bật sự cần thiết của việc phải tìm ra các phương pháp điều trị thay thế.

Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Viện Centenary ở Sydney (Úc) đã phát triển một loại thuốc điều trị bệnh võng mạc tiểu đường mới mang tên CD5-2. Loại thuốc này đã cho thấy tiềm năng tuyệt vời trong việc điều trị các bệnh lý về mắt nói chung và biến chứng võng mạc nói riêng.

Giải thích về tác dụng của CD5 - 2, nhóm nghiên cứu cho biết: Yếu tố quan trọng nhất chi phối sự phát triển của bệnh lý võng mạc tiểu đường là sự tổn thương các mạch máu võng mạc. Khi các mạch máu bị tổn thương, các thành phần trong máu bị rò rỉ ra ngoài gây xuất huyết và làm “sai lệch” quá trình sản sinh mạch máu mới. Sự “sai lệch” này sẽ làm người bệnh tiểu đường bị xuất huyết nặng hơn hoặc tạo sẹo trên võng mạc, gây bong rách võng mạc.

CD5-2 có thể giúp “đảo ngược” quá trình tổn thương mạch máu tại võng mạc. Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm cho thấy thuốc giúp phục hồi các mạch máu bị hư hại; đồng thời hạn chế tình trạng viêm và xuất huyết võng mạc.

TS. Ka Ka Ting - chủ nhiệm nghiên cứu nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng CD5-2 có thể sử dụng đơn độc để điều trị cho các trường hợp bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng võng mạc không đáp ứng với thuốc tiêm VEGF. Hoặc phối hợp cùng các phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả điều trị”.

Hiện tại, các nhà khoa học đã có kế hoạch tiến hành một thử nghiệm lâm sàng toàn diện để khẳng định chắc chắn hiệu quả của CD5 - 2 trước khi ứng dụng rộng rãi. Nếu các thử nghiệm thành công, người bệnh sẽ được tiếp cận với một loại thuốc điều trị bệnh võng mạc tiểu đường mới, có thể khắc phục được “nhược điểm” của những phương pháp điều trị hiện nay.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn: https://www.timesnownews.com/health/article/new-drug-offers-treatment-for-people-suffering-from-diabetes-related-blindness-diabetic-retinopathy/324281

Bình luận