Hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường, tiểu đường, bệnh tiểu đường

Chào bạn,

Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Đường trong máu thấp, còn gọi là hạ đường huyết, có thể là một tình trạng nguy hiểm. Mức đường trong máu thấp có thể xảy ra ở những người bị bệnh tiểu đường, những người dùng thuốc tăng mức insulin trong cơ thể. Uống quá nhiều thuốc, bỏ bữa ăn, ăn ít hơn bình thường, hoặc tập thể dục nhiều hơn có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp cho những người này.

Các dấu hiệu của hiện tượng hạ đường huyết có thể xuất hiện đột ngột bao gồm: mờ mắt, tim đập loạn nhịp, mệt mỏi, da nhợt nhạt, đau đầu, run rẩy, chóng mặt, đổ mồ hôi, mất tập trung, khó ngủ, choáng ngất, thậm chí hôn mê.

Hạ đường huyết là một trường hợp khẩn cấp về y tế. Nếu không điều trị kịp thời, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây hạ đường huyết:

Đường trong máu thấp có thể xảy ra vì một số nguyên nhân, trong đó thường xảy ra nhất là ở những bệnh nhân tiểu đường do: dùng thuốc quá liều, bỏ bữa ăn hoặc ăn muộn hơn bình thường, hoạt động thể lực quá mức, uống rượu khi đang dùng các thuốc hạ đường huyết.

Một số nguyên nhân khác không liên quan đến bệnh tiểu đường như: dùng thuốc (quinine), một số bệnh chẳng hạn như viêm gan, rối loạn nội tiết, u tụy tạo ra lượng insulin quá nhiều.

Làm gì khi hạ đường huyết?

Nếu bạn hoặc  người nào đó mắc bệnh tiểu đường và đang trải qua các triệu chứng hạ đường huyết từ nhẹ đến trung bình, hãy cho họ ăn hoặc uống 15 gram carbohydrate dễ tiêu hóa như:

- Nửa cốc nước trái cây hoặc soda

- 1 muỗng canh mật ong

- 4 hoặc 5 chiếc bánh quy

- 3 hoặc 4 miếng kẹo cứng hoặc viên glucose

- 1 muỗng canh đường

Nếu các triệu chứng nặng, chẳng hạn như bất tỉnh, điều quan trọng là phải dùng ngay một loại thuốc gọi là glucagon và gọi cấp cứu ngay lập tức.

Để hạn chế hiện tượng này, bạn nên kiểm tra đường huyết thường xuyên, tránh vận động quá sức, ăn thêm các bữa ăn phụ, định kỳ tái khám và điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận