Tôi năm nay 51 tuổi mắc tiểu đường tuýp 2 hơn 10 năm hiện đang uống thuốc hạ đường huyết hàng ngày. Dạo này đường huyết của tôi không ổn định dù tôi có uống thuốc thường xuyên và có ăn kiêng. Vậy tư vấn cho tôi tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì để không tăng đường huyết?

Chào chị,

Với người bệnh tiểu đường tuýp 2 việc điều trị bệnh phải là sự kết hợp cả 3 yếu tố: dùng thuốc hạ đường huyết, chế độ ăn uống và tập luyện. 3 yếu tố này được ví như kiềng 3 chân trong điều trị và kiểm soát đường huyết mà nếu thiếu bất kỳ một yếu tố nào cũng có thể gây nên tình trạng đường huyết không ổn định, tăng giảm thất thường.

Nếu gầy đây đường huyết của chị không ổn định nguyên nhân có thể là:

- Dùng thuốc không đúng cách, mới thay đổi thuốc hoặc thuốc đã kém đáp ứng.

- Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá bữa hoặc bỏ bữa. Ăn nhiều chất bột đường,…

- Tập luyện không thường xuyên, mất ngủ, sinh hoạt thất thường,…

Bởi vậy, chúng tôi cho rằng hiện chị nên sớm quay lại bệnh viện để tái khám và tham khảo ý kiến của bác sỹ để điều chỉnh thuốc cho phù hợp; Tập luyện thường xuyên, giải tỏa tâm trạng, điều chỉnh sinh hoạt; Lưu ý đến chế độ ăn hợp lý.

Vậy tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì để không tăng đường huyết? Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2:

- Chế độ ăn uống cân bằng các nhóm dinh dưỡng: đường bột, đạm, chất béo, chất xơ và vitamin.

- Ăn nhiều bữa hơn, không nên bỏ bữa ăn hoặc ăn quá bữa.

- Giảm lượng chất béo, đường, muối trong khẩu phần ăn hàng ngày

- Giảm kích cỡ khẩu phần ăn

- Các thực phẩm nên có mặt trong chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2: bột đường (gạo lức, yến mạch, bánh mỳ đen, khoai lang, các loại đậu,…), đạm (thịt bò nạc, gà, cá, thịt lợn nạc,… tránh các loại thịt mỡ); hoa quả tươi ít đường (táo, bưởi, ổi, cam, quýt, thanh long,…); ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó, để kiểm soát đường huyết hiệu quả, phòng ngừa biến chứng sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2 chị có thể dùng kết hợp sử dụng thêm các thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng tiểu đường.

Thông tin cụ thể về chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 mời chị đọc thêm trong bài: http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/277-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-dai-thao-duong.html

Chúc chị sức khỏe!

Bình luận