Xin cho tôi hỏi bệnh hở van tim ở mức độ nào thì cần điều trị?

Chào bạn,

Quy ước trên siêu âm, bệnh hở van tim được chia làm 4 mức: hở 1/4, 2/4, 3/4 và 4/4. Với mức độ hở từ 2/4 trở xuống thường không đáng lo ngại, chưa cần phải điều trị, người bệnh chỉ cần định kỳ tái khám, theo dõi; ngoại trừ việc hở van tim là hậu quả của những bệnh tim mạch khác như thấp tim,thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim… thì cần điều trị.

Nếu van tim bị hở từ 2/4 trở lên thì cần lưu tâm, kiểm tra xác định nguyên nhân hở van và có hướng điều trị phù hợp. Hở van tim mức độ 3/4 trở lên cần điều trị tích cực. Nếu bị hở từ 3,5/4 trở lên và có các triệu chứng suy tim nghiêm trọng như khó thở, mệt mỏi, đau ngực thường xuyên ngay cả khi nghỉ ngơi, sẽ cần mổ để sửa chữa van tim hoặc thay van nhân tạo.

Việc điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây hở van tim mà có các hướng điều trị khác nhau. Nếu hở van tim do tim bị giãn, thì cần điều trị bệnh giãn cơ tim, van sẽ hết hở. Nếu bị hở do dây chằng van tim bị dài hoăc bị đứt thì phải mổ để sửa lại, mặc dù việc điều trị không làm van tim hết hở nhưng giúp bệnh không nặng thêm và gây suy tim.

Nhìn chung, khi bị hở van tim từ mức độ 2/4 trở lên, người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch khám để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận