Tôi là nữ 50 tuổi, thỉnh thoảng bị tim đập nhanh, đã khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra nguyên nhân, bác sỹ cho uống Betaloc zok 25mg mỗi ngày 1 viên, tôi đã uống mấy năm, thấy tim không đập nhanh nữa, liệu tôi có thể ngừng uống thuốc được không?

Chào chị,

Rất có thể chị đang gặp phải chứng rối loạn thần kinh tim, hoặc do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh gây ra, đây không phải là những bệnh lý có tổn thương thực thể tại tim mà liên quan tới sự bất thường trong hệ thần kinh tim nên khi đi khám sẽ ít khi phát hiện được chính xác bệnh. Hiện tại nhịp tim của chị đã ổn định, nhưng là nhờ thuốc Betaloc zok, vì vậy chị vẫn nên duy trì và chỉ được ngưng khi có sự chỉ định của bác sỹ để tránh gặp phải cơn nhịp nhanh tái phát. Đối với loại thuốc chẹn beta giao cảm như Betaloc zok, chị không nên ngưng đột ngột mà cần giảm liều từ từ, nhằm tránh tác dụng ngược lại là làm xuất hiện cơn nhịp nhanh kịch phát, vì vậy chị hãy quay lại bệnh viện kiểm tra để được bác sỹ hướng dẫn cho giảm liều thuốc.

Song song với việc giảm liều hoặc ngưng Betaloc, chị nên kết hợp các biện pháp không dùng thuốc bao gồm:

- Sinh hoạt, làm việc điều độ, đúng giờ giấc, tránh căng thẳng, stress, quá tải trong công việc.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, … khiến hệ thần kinh tim bị ảnh hưởng.

- Một số loại thực phẩm rất tốt cho tim chị có thể sử dụng như: chuối, táo, nho, đậu tương lên men, rau bina,… và ăn kiểm soát lượng muối hàng ngày không quá 10 gam muối.

- Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, tập dưỡng sinh, thiền, yoga để giữ tâm lý ổn định và tăng chức năng cơ tim

- Dùng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho người rối loạn nhịp tim nhanh, ngoại tâm thu.

Chúc chị nhiều sức khỏe!

Thân mến.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận