Tôi 41 tuổi, huyết áp 150/110, nhịp tim trên 100, thường xuyên uống Amlodipin và Dorocardyl để hạ huyết áp thì huyết áp 120/85 và nhịp tim dao động từ 80 – 85. Vậy cho tôi hỏi cách sử dụng thuốc như vậy đã đạt hiệu quả hay chưa ? Hay có hướng xử lý khác ạ.

Giải đáp của Ths.Bs Nguyễn Đình Hiến – Trưởng khoa tim mạch BV Xanh Pôn

Bạn có tiền sử tăng huyết áp 150/110 kèm theo nhịp nhanh xoang, đã được bác sĩ cho hai thuốc Amlodipin và Dorocardyl thuộc nhóm chẹn kênh canxi và chẹn beta thì huyết áp là 120/85 và nhịp tim dao động từ 80 – 85, nếu bạn không bị tác dụng phụ kèm theo thì việc điều trị đạt yêu cầu. Vì vậy, bạn nên tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định và tái khám định kỳ, bởi bệnh tăng huyết áp cần theo dõi và điều trị lâu dài chủ yếu bằng thuốc kết hợp chế độ ăn uống giảm muối, giảm mỡ, ăn nhiều rau, hạn chế thịt đỏ.

Amlodipin có tác dụng phụ là gây phù chi dưới. Dorocardyl không dùng trong trường hợp hen phế quản nhịp tim quá chậm, hoặc người bệnh có tình trạng rối loạn tâm thần. Nếu đang mắc phải các bệnh lý hoặc triệu chứng trên, bạn nên gặp các bác sĩ chuyên khoa để bác sĩ tìm ra các nhóm thuốc trị nhịp tim nhanh phù hợp với thể trạng và cơ địa của mình. Còn nếu không có biểu hiện nào bất thường thì bạn vẫn dùng thuốc bình thường.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận