Có rất nhiều nhiều nguyên nhân đã được chứng minh có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây bệnh tiểu đường type 2. Trong đó, thừa cân, béo phì, lười vận động thể chất là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến căn bệnh này gia tăng nhanh chóng ở những nước đã và đang phát triển.

Có rất nhiều nhiều nguyên nhân đã được chứng minh có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây bệnh tiểu đường type 2. Trong đó, thừa cân, béo phì, lười vận động thể chất là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến căn bệnh này gia tăng nhanh chóng ở những nước đã và đang phát triển.

Mỗi một cá thể được tạo thành từ hàng triệu tế bào. Để tạo ra năng lượng, các tế bào này cần sử dụng glucose - loại đường đơn giản nhất được phân giải từ thực phẩm sau khi ăn. Glucose được hấp thu từ ruột non, đi vào dòng máu đến tất cả mọi tế bào của cơ thể để cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Ở người bệnh tiểu đường type 2, khi insulin của tuyến tụy tiết ra không đủ hoặc là cơ thể sử dụng insulin không có hiệu quả, glucose dư thừa trong máu, từ đó gây xáo trộn hoạt động của nhiều cơ quan.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2 do gene di truyền

Gene di truyền đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của bệnh tiểu đường type 2. Điều này có nghĩa, nếu trong gia đình bạn có người thân mắc tiểu đường type 2, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, điều ngược lại không đúng, tức là không phải bất kỳ ai có người thân mắc bệnh tiểu đường type 2 thì cũng sẽ mắc căn bệnh này. Rất khó để xác định các gene nào quy định tiểu đường hoặc có nguy cơ gây bệnh. Những tiến bộ của y học hiện đại cũng rất khó để tìm ra các gene đột biến di truyền này.

Dot-bien-gene-di-truyen-duoc-cho-la-nguyen-nhan-cua-benh-tieu-duong-type-2
Đột biến gene di truyền được cho là nguyên nhân của bệnh tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường type 2 có thể được kích hoạt bởi lối sống không lành mạnh

Mặc dù gene đóng vai trò quan trọng nhưng lối sống kém lành mạnh cũng đóng góp một phần không nhỏ gây ra căn bệnh tiểu đường. Chẳng hạn, nếu bạn có gene bị đột biến khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tăng cao nhưng bạn có một lối sống lành mạnh, chăm sóc tốt bản thân thì có thể sẽ không mắc tiểu đường trong tương lai.

Trong một ví dụ khác, gene đột biến khiến hai người ăn rất khỏe, thích ăn nhiều đường, tinh bột. Một người vận động nhiều, sức khỏe tốt sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn nhiều so với người còn lại, mắc bệnh béo phì và ít vận động.

Lối sống ảnh hưởng lớn đến cách cơ thể đáp ứng với insulin. Khi bạn ăn nhiều đường nhưng chăm vận động, cơ thể thiêu đốt nhiều năng lượng và cần một lượng lớn insulin để giải phóng đường ra khỏi máu. Nếu bạn ăn nhiều mà lười vận động, lượng đường trong máu tăng cao nhưng cơ thể không có nhu cầu, lượng insulin trong cơ thể cũng tăng cao nhưng không sử dụng đến sẽ dẫn đến kháng insulin và gây bệnh.

Lối sống ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bao gồm:

- Lười vận động

- Ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, đường, tinh bột và thiếu chất xơ.

- Thừa cân béo phì

- Hút thuốc lá
 

It-van-dong-thua-can-co-the-gay-ra-benh-tieu-duong-tuyp-2
Ít vận động, thừa cân có thể gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2

 

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2: Do kháng insulin

 

Như đã đề cập ở trên, kháng insulin là kết quả của sự kết hợp giữa các yếu tố di truyền và lối sống kém lành mạnh. Kháng insulin là khi hormone insulin không được sử dụng đúng cách, ngay cả khi lượng hormone này được tạo ra hoàn toàn có thể cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Các nhà khoa học cho biết, mặc dù người bệnh tiểu đường type 2 vẫn sản xuất đủ insulin nhưng theo thời gian, lượng insulin này sẽ ngày càng giảm bớt. Do đó, người bệnh cần phải lưu khi đi thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết để được tư vấn khi nào thì cần tiêm insulin bổ sung cho cơ thể.

Tuy kháng insulin là nguyên nhân khá phổ biến gây bệnh tiểu đường type 2, nhưng có những người mắc bệnh không hề bị đề kháng insulin. Điều này xảy ra đơn giản là do insulin không được sản xuất đầy đủ, nhưng nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này vẫn đang còn là thách thức với các nhà khoa học.

Mặc dù không thể xác định được chính xác những nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường type 2. Nhưng rõ ràng, với những nguyên nhân đã được đề cập ở trong bài viết trên đây thì người có nguy cơ cao mắc căn bệnh này hoàn toàn có thể dự phòng được.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.endocrineweb.com/conditions/type-2-diabetes/type-2-diabetes-causes

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận