Những lưu ý khi tập thể dục ở người bệnh tiểu đường

4.5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.50 (1 Vote)

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và làm giảm hoặc làm chậm các biến chứng. Nhưng người tiểu đường cần biết cách tập thể dục đúng cách để vừa nâng cao sức khỏe, vừa không gây hạ đường huyết khi tập luyện.

Người bệnh tiểu đường cần chuẩn bị gì trước khi tập luyện?

Khi luyện tập, đầu tiên người bệnh tiểu đường phải chú ý đến chỉ số đường huyết của mình. Kiểm tra đường huyết thường xuyên, tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị để xác định ngưỡng đường huyết an toàn kkhi luyện tập.

 Tập thể dục thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh tiểu đường
Tập thể dục thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh tiểu đường

Khi bắt đầu luyện tập, người bệnh tiểu đường cần chú ý gì?

Tránh hạ đường huyết là điều đầu tiên mà người bệnh tiểu đường cần chú ý trước khi bắt đầu luyện tập. Nếu đường huyết của bạn vào khoảng 70 - 100 mg/dl (3.9 - 5.6 mmol/l) trước khi tập thì nên ăn một bữa ăn nhẹ (chứa khoảng 15g carbohydrate). Với những bài tập thể dục kéo dài hơn 60 phút cần ăn một ít thức ăn trước và sau khi tập luyện để giữ đường huyết trong ngưỡng an toàn.

Với những người bệnh tiểu đường, hãy nhớ 5 lời khuyên sau đây khi bắt đầu tập luyện:

- Kiểm tra đường huyết thường xuyên, luôn giữ đường huyết ở giới hạn cho phép theo chỉ dẫn của bác sỹ điều trị.

- Luôn mang theo bên mình một vài cái kẹo, bánh hoặc viên đường, nước uống để bổ sung ngay khi cần thiết trong khi tập luyện.

- Khi có các dấu hiệu của hạ đường huyết như run rẩy, chóng mặt, đau đầu, đổ mồ hôi và cảm thấy đói, tim đập nhanh, choáng,...cần nhanh chóng ngừng tập luyện, ăn 1 viên kẹo, viên glucose, 1-2 chiếc bánh ngọt hoặc uống một ít nước hoa quả. Nhanh chóng nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người xung quanh nếu tình trạng của bạn vẫn chưa cải thiện.

- Không nên tập luyện một mình, hãy tập luyện cùng bạn bè hoặc người thân để được giúp đỡ kịp thời khi bạn có dấu hiệu hạ đường huyết.

- Ăn, uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục do hạ đường huyết trầm trọng hơn khi mất nước và lượng đường trong máu cao có thể khiến cơ thể mất nước nhiều hơn.

Những môn thể thao phù hợp với người bệnh tiểu đường như: đi dạo, chạy bộ, quần vợt, bóng rổ, bơi lội, đạp xe,…

Ăn uống đúng cách để kiểm soát tốt đường huyết khi tập luyện

Điều chỉnh chế độ ăn khoa học để đảm bảo đường huyết ổn định, không hạ đường huyết quá mức trong quá trình tập luyện.

Nên ăn làm nhiều bữa, chia đều lượng tinh bột ăn trong ngày. Các bữa ăn cần cân bằng giữa các nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột phức tạp, protein nạc, các chất béo lành mạnh từ cá, dầu oliu, quả bơ, các loại hạt và vitamin, chất xơ từ rau xanh và hoa quả tươi.

Nên thăm khám thường xuyên để theo dõi chỉ số đường huyết xem có ổn định không, trường hợp cần thiết, bác sỹ có thể điều chỉnh liều các thuốc hạ đường huyết hoặc insulin.

Trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục, ăn một bữa ăn nhẹ chứa tinh bột giúp ngăn ngừa nguy cơ hạ đường huyết. Người bệnh tiểu đường nên ăn một bữa chính nếu tập thể dục trong vòng 2 tiếng, trước và sau khi tập luyện nên kiểm tra đường huyết thường xuyên.

Tập luyện thể dục một trong ba tiêu chuẩn vàng trong quản lý và điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường thường được khuyến khích tập thể dục đúng cách để kiểm soát đường huyết tốt hơn và hạn chế nguy cơ mắc biến chứng do đái tháo đường.

                                                                                                                                                                                                                                                                  Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Theo nguồn: http://www.eatright.org/resource/fitness/training-and-recovery/endurance-and-cardio/diabetes-and-endurance-sports

 



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)