Tháng 9 năm 2017, tạp chí Y học New England đăng tải thông tin về một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên toàn cầu ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 được điều trị với một dạng thuốc uống mới được nghiên cứu là Sotagliflozin.

Sotagliflozin – thuốc uống đầu tiên điều trị tiểu đường tuýp 1

Sotagliflozin là một loại thuốc uống mới được nghiên cứu dùng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1, điều này hứa hẹn cải thiện việc kiểm soát glucose mà không có bất kỳ sự gia tăng lượng đường trong máu hoặc đái tháo đường do tiểu đường so với insulin đơn thuần.

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Colorado Anschutz Medical Campus cho thấy sotagliflozin giúp kiểm soát lượng glucose và làm giảm nhu cầu insulin ở người bệnh tiểu đường tuýp 1.

Theo giáo sư y khoa Satish Garg – thuộc trường Đại học Y khoa Anschutz, thì chưa có thuốc uống nào được chấp nhận để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 và hiện tại thuốc sotagliflozin có tiềm năng trở thành loại thuốc uống đầu tiên điều trị tiểu đường tuýp 1 trong thời gian gần một thế kỷ, kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng insulin.

Sotagliflozin – thuốc uống đầu tiên được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Sotagliflozin – thuốc uống đầu tiên được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Thuốc sotagliflozin và ưu điểm trong điều trị tiểu đường tuýp 1

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 đều không đạt được ngưỡng đường huyết tối ưu nếu chỉ sử dụng insulin đơn độc. Chỉ số HbA1c cao, tăng huyết áp, sút cân là những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh tiểu đường tuýp 1. Trước những bất lợi của liệu pháp insulin thì sự ra đời của thuốc Sotagliflozin đã mở ra một kỷ nguyên mới trong điều bệnh này.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tác dụng và hiệu quả của thuốc qua nhiều giai đoạn và lần gần đây nhất đã là thử nghiệm ở giai đoạn thứ 2 với các phương pháp mù đôi, giả dược và ngẫu nhiên trên những người tình nguyện mắc tiểu đường tuýp 1 ở 133 địa điểm trên toàn thế giới. Thử nghiệm kéo dài 24 tuần với hơn 1.400 tình nguyện viên nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của thuốc Sotagliflozin ở liều 400mg/ngày so với những bệnh nhân được điều trị bằng insulin.

Kết quả cho thấy tác dụng vượt trội của thuốc Sotagliflozin 400 mg so với giả dược: tỷ lệ bệnh nhân có HbA1C < 7% cao hơn sau 24 tuần điều trị, không có trường hợp hạ đường huyết trầm trọng và tiến triển của biến chứng tiểu đường được cải thiện đáng kể.

Sotagliflozin là một chất ức chế kép hoạt động bằng cách ức chế hai protein vận chuyển natri glucose là SGLT1 và SGLT2 (đây 2 loại protein vận chuyển giúp tái hấp thu glucose tại thận và ruột) từ đó làm hạ đường huyết. Như vậy nên Sotagliflozin không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động của hormon insulin.

Các nhà nghiên cứu cho hay: “Sotagliflozin sẽ được bổ sung vào liệu pháp insulin, từ đó có thể giúp các bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 kiểm soát đường huyết tốt hơn, giảm nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường”.

Ông Garg cho biết thêm "Nếu được FDA chấp thuận thì sotagliflozin có thể là loại thuốc uống đầu tiên được sử dụng trong điều trị tiểu đường tuýp 1”

Sự ra đời của thuốc sotagliflozin thực sự là một tiến bộ lớn trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1, hy vọng trong tương lai không xa sẽ thuốc sẽ được đưa vào điều trị, giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn và phòng tránh được các biến chứng của bệnh.

                                                                                               Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.sciencedaily.com/releases/2017/09/170913192648.htm

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận