Bệnh tê tay chân ở người tiểu đường thường xuất hiện rất sớm với triệu chứng điển hình tê bì châm chích, cảm giác nóng rát và kiến bò trên da. Để giảm nhanh, người bệnh tiểu đường cần sớm áp dụng 6 giải pháp hữu hiệu trong bài viết sau.

 

Bệnh tê tay chân ở người tiểu đường rất phổ biến

Nguyên nhân gây bệnh tê tay chân ở người tiểu đường

Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tê tay chân ở người tiểu đường là biến chứng thần kinh ngoại biên. Khi đường huyết tăng cao, các mạch máu nuôi dưỡng và hệ thần kinh sẽ bị tổn thương. Đồng thời, lượng đường cao cũng ngăn cản sự dẫn truyền tín hiệu từ não bộ khiến người bệnh có các triệu chứng: tê bì tay chân, cảm giác nóng rát, kiến bò trên da, lâu dần sẽ tiến triển thành cơn đau và mất cảm giác. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc như hoại tử hay đoạn chi.

Xem thêm:

6 cách điều trị tê bì chân tay người tiểu đường cần biết

Giảm tê bì chân tay không khó. Quan trọng bạn cần phát hiện sớm và áp dụng đồng thời 6 biện pháp sau:

1. Kiểm soát đường huyết

Nồng độ đường trong máu cao và không ổn định là điểm xuất phát cho mọi biến chứng trong đó có bệnh tê tay chân ở người tiểu đường. Chính vì vậy, để giảm tê bì lâu dài, bạn cần đưa đường huyết về giới hạn cho phép bằng các biện pháp sau:

 

  • - Dùng thuốc theo chỉ định, nếu các thuốc dùng hiện tại không hiệu quả, bạn nên liên hệ lại với bác sĩ để được điều chỉnh thuốc.
  • - Ăn uống lành mạnh: giảm chất bột đường (cơm, bún, miến, phở, bánh, kẹo…), ăn tăng rau xanh, chia nhỏ bữa ăn…
  • - Tập luyện đều đặn 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần.
  • - Giảm cân nếu thừa cân béo phì.
  • - Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia.

 

2. Chườm ấm

Chườm ấm có thể giúp bạn giảm tê bì chân tay tạm thời. Khi chườm ấm, nhiệt độ sẽ khiến máu lưu thông tốt hơn đồng thời hệ thống cơ bắp và thần kinh được thư giãn. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra nhiệt độ nước trước khi chườm ấm bằng nhiệt kế hoặc khuỷu tay để tránh nguy cơ bị bỏng.

3. Massage

Tác dụng của biện pháp này cũng là giúp máu lưu thông tốt hơn, kích thích các dây thần kinh từ đó giảm bớt cảm giác tê bì. Bạn có thể dùng một chút dầu liu, dầu oải hương xoa bóp vùng tê bì theo vòng tròn, liên tục trong khoảng 5 phút. Nếu tê bì chưa giảm, bạn lặp lại động tác này nhiều lần.

4. Bổ sung vitamin B12

Một số trường hợp thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến sự gián đoạn dẫn truyền và tổn thương tế bào thần kinh – hai nguyên nhân chính gây ra tê bì chân tay. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung nếu cơ thể thiếu hụt dưới sự chỉ định của bác sĩ. Xét nghiệm máu sẽ giúp bạn biết mình có bị thiếu vitamin B12 hay không.

5. Vận động nhiều hơn

Vận động giúp bạn giảm tê bì theo nhiều cách khác nhau. Thông qua tác dụng kiểm soát đường huyết, vận động làm chậm quá trình tổn thương hệ thần kinh. Ngoài ra, vận động còn giúp tăng tuần hoàn máu đến các chi, hạn chế căng thẳng.

Nếu bạn đã có biến chứng bàn chân, hãy lựa chọn các bài tập ít gây áp lực như đi bộ, đạp xe… Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý kiểm tra bàn chân sau khi tập và hàng ngày để phát hiện sớm các vết thương nếu có.

Giảm tê bì chân tay ở người tiểu đường bằng cách tăng cường luyện tập

6. Giải pháp giảm tê bì chân tay từ thiên nhiên

Nghiên cứu cho thấy: Alpha Lipoic Acid (ALA) giúp giảm 19% các dấu hiệu của biến chứng thần kinh ngoại biên (tê bì, nóng rát…) sau 5 tuần sử dụng. Đây là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng hoạt động tại nhiều cơ quan trong cơ thể và giúp ngăn cản sự phá hủy tế bào thần kinh. Để tối ưu hiệu quả của ALA, các chuyên gia đã kết hợp hoạt chất này cùng các chất chống oxy hóa từ thiên nhiên khác như Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn… Sự kết hợp này tạo ra mạng lưới bảo vệ hệ thống thần kinh và mạch máu toàn cơ thể, từ đó giảm nhanh tê bì châm chích.

Xem thêm:

Bài thuốc Đông y điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh tê tay chân ở người tiểu đường có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Thay vì chờ đợi chúng xuất hiện, bạn nên sớm áp dụng 6 biện pháp nêu trên để phòng ngừa và cải thiện biến chứng này.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.webmd.com/diabetes/features/peripheral-neuropathy-and-diabetes#1

http://vkool.com/how-to-cure-numbness/

http://www.pinnaclechiropractic.net/conditions/numbness-tingling/

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận