Sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật, nếu không có chế độ ăn khoa học, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như đầy trướng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón... Vậy người bị cắt túi mật nên ăn gì, kiêng gì mới tốt? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Dịch mật do gan sản xuất và được dự trữ ở túi mật. Trong bữa ăn, túi mật co bóp để tống xuất dịch mật xuống tá tràng, làm nhiệm vụ tiêu hóa chất béo. Sau khi túi mật bị cắt bỏ, dịch mật sẽ không còn nơi lưu trữ, trong khi nó vẫn được gan sản xuất đều đặn. 

Điều này dẫn tới hai nhược điểm. Thứ nhất khi không có thức ăn, dịch mật vẫn xuống tá tràng. Thứ hai là khi ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ không đủ dịch mật để tiêu hóa và khiến người bệnh bị đầy trướng, khó tiêu sau ăn. Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp người bệnh hạn chế các triệu chứng này và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể thích nghi với tình trạng không có túi mật.

Sau cắt túi mật, bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng

Sau cắt túi mật, bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng

Người bị cắt túi mật nên ăn gì?

Sau phẫu thuật, cơ thể bạn cần thời gian hồi phục và thích nghi. Vì vậy, chế độ ăn uống sau cắt túi mật cần làm giảm gánh nặng lên hoạt động của gan và hệ thống tiêu hóa. Dưới đây là các thực phẩm tốt mà người bị cắt túi mật nên ăn sau phẫu thuật.

Thực phẩm chứa ít chất béo xấu

Vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật cắt túi mật, bạn nên ăn nhạt, ăn ít chất béo để dễ dàng tiêu hóa. Các loại thực phẩm gợi ý như bánh mì nướng, cơm, chuối, súp và mì ống sẽ phù hợp trong thời gian này. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn ít chất béo được khuyến cáo cho bệnh nhân sỏi mật vẫn nên được duy trì sau khi cắt bỏ túi mật, với khoảng 40 - 50 gam chất béo mỗi ngày. Thực phẩm mà người bệnh có thể lựa chọn như sữa tách kem và sữa chua không béo, thịt nạc, cá, gia cầm, thức uống không cồn.

Các loại chất béo chưa bão hòa

Hãy tăng cường các chất béo chưa bão hòa (chất béo tốt), chẳng hạn như dầu ô liu và dầu cá trong chế độ ăn uống của bạn sau khi phẫu thuật cắt túi mật. Các chất béo này không chỉ có lợi với người bệnh chưa cắt túi mật mà còn rất hữu ích với người sau cắt túi mật. 

 

Người bị cắt túi mật nên ăn dầu oliu thay mỡ động vật

Thực phẩm nhiều chất xơ

Tiêu chảy là biến chứng thường gặp sau cắt túi mật. Để phòng biến chứng này, người bệnh sau cắt túi mật nên thực phẩm nhiều chất xơ như yến mạch, gạo lứt, trái cây, rau và đậu. Tuy nhiên bạn cần lưu ý không ăn quá nhiều chất xơ trong những ngày đầu sau cắt túi mật. Thay vào đó nên ăn với lượng nhỏ sau đó tăng dần dần.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy các thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp Hạ Châu... có tác dụng tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn kháng viêm. Đây đều là các tác dụng rất hữu ích với người bệnh sau cắt túi mật.

Khi chức năng gan tốt, dịch mật lưu thông tốt, đường mật không bị viêm thì nguy cơ bị biến chứng sau cắt túi mật hay sỏi tái phát về sau cũng giảm đi. Thực tế, có rất nhiều người bệnh đã lựa chọn các thảo dược này và đạt hiệu quả như mong muốn.

Để được tư vấn kỹ hơn về các thảo dược có tác dụng giảm biến chứng sau cắt túi mật và ngăn sỏi mật tái phát, đừng ngần ngại gọi cho chuyên gia theo số 0981 238 218.

 

Kiêng gì sau cắt túi mật?

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn, có một số thực phẩm không tốt cho người bệnh sau cắt túi mật. Nếu sử dụng các thực phẩm này, người bệnh sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa và chậm hồi phục hơn. Vậy người sau cắt túi mật nên kiêng gì? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.

Thực phẩm giàu cholesterol

Sau cắt túi mật, bạn cần hạn chế một số thực phẩm giàu cholesterol như: trứng, thịt mỡ, một số loại hải sản và gan, tránh các loại thực phẩm chiên, thức ăn nhanh và chất béo trans, vì chúng làm tăng nguy cơ tái phát sỏi mật, cũng như không có lợi cho hệ tim mạch.

 Tránh ăn những thực phẩm giàu cholesterol

Tránh ăn những thực phẩm giàu cholesterol

Thực phẩm dễ gây khó tiêu, đi ngoài

Một số thực phẩm, đồ uống gây khó tiêu, đi ngoài bạn cần hạn chế sau khi cắt bỏ túi mật như cà phê, các loại sữa, đồ ăn ngọt, đồ uống có gas… đặc biệt trong thời gian đầu. Sau này, khi ăn uống không còn khó chịu nữa bạn có thể quay về với chế độ ăn bình thường.

Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người cắt túi mật

Bên cạnh việc nắm rõ thực phẩm nên ăn nên kiêng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau khi xây dựng thực đơn cho người cắt túi mật:

  • Nên chọn các món ăn mềm lỏng trong những ngày đầu sau phẫu thuật. Các đồ ăn cứng sẽ tạo nhiều áp lực cho hệ tiêu hóa, khiến nó phải làm việc nhiều và lâu hơn.
  • Không ăn quá no, chia nhiều bữa nhỏ trong suốt cả ngày: Việc ăn quá no sẽ tạo áp lực lớn cho hệ tiêu hóa, từ đó gây ra các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng. Thay vào đó, bạn nên chia nhỏ bữa ăn và ăn vào các giờ cố định trong ngày. Điều này sẽ tạo ra nhịp sinh học giúp gan nhận biết khi nào nên sản xuất nhiều dịch mật để tiêu hóa chất béo trong thức ăn, khi nào không.
  • Nên tự chế biến các món ăn tại nhà, hạn chế mua đồ nấu sẵn bên ngoài, đồ đóng hộp bởi các thực phẩm này dễ chứa nhiều chất béo xấu, nhiều muối.

Có thể thấy, chế độ ăn uống luôn đóng một vai trò quan trọng trong điều trị bệnh, đặc biệt trong giai đoạn hậu phẫu. Chỉ cần chú ý một chút bạn hoàn toàn hiểu rõ được người bị cắt túi mật nên ăn gì, kiêng gì thì tốt và xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. 

Nếu muốn tư vấn thêm về cách giúp tăng tốc độ phục hồi sau cắt túi mật, bạn có thể gọi tới hotline 0981.328.218 để được tư vấn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: healthyeating.sfgate.com

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận