Cảnh báo: Thuốc hạ mỡ máu Fenofibarate có thể gây sỏi mật

5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)

Thuốc hạ mỡ máu fenofibrate có thể là nguyên nhân gây sỏi mật. Việc dùng thuốc tốt nhất cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế tối đa tác dụng phụ và rủi ro cho sức khỏe.

Câu hỏi: Tôi bắt đầu dùng thuốc Lipanthyl (Fenofibrate) để điều trị rối loạn lipid máu. Nhưng một người mà tôi biết đã mắc sỏi mật sau khi dùng thuốc này một thời gian dài. Cho tôi hỏi đây có phải là tác dụng phụ thường gặp của thuốc không? Và tôi có nên dùng thuốc này không?

 Bạn có thể bị sỏi mật khi dùng thuốc Fenofibrate

Bạn có thể bị sỏi mật khi dùng thuốc Fenofibrate

Chuyên gia Đại học Havard Mỹ giải đáp:

Dịch mật là dịch tiêu hóa do gan tiết ra, vừa giúp tiêu hóa chất béo, vừa là môi trường giúp gan đào thải chất cặn bã. Một trong những thành phần chính của dịch mật là cholesterol. Cholesterol không tan trong nước, do đó, cần sự có mặt của acid mật để cholesterol không lắng đọng. Khi có quá nhiều cholesterol nhưng lượng acid mật không đủ, cholesterol sẽ kết tụ với nhau tạo thành sỏi mật.

Fenofibrate (tên thương mại nổi tiếng Lipanthyl) là một trong một số loại thuốc được sử dụng trên lâm sàng để điều trị rối loạn lipid máu. Thuốc làm giảm triglyceride máu bằng cách làm tăng hoạt tính của lipoprotein lipase - giúp tăng thủy phân triglyceride. Các tác dụng khác bao gồm làm giảm tổng hợp cholesterol ở gan và làm tăng bài tiết cholesterol ở mật. Chính vì vậy, những người dùng Fenofibrate hoặc các loại fibrat khác có nhiều khả năng hình thành nên sỏi mật hoặc các bệnh về túi mật.

Không thể biết được chính xác tỷ lệ những người dùng các thuốc fibrate sẽ mắc sỏi mật trong tương lai, nhưng một điều chắc chắn rằng nguy cơ này tăng lên ở những người đã có vấn đề về túi mật hoặc những người có yếu tố di truyền mắc sỏi. Theo một số thống kê về ADR cập nhận thường xuyên của FDA cho thấy những người dùng thuốc fenofibrate mắc sỏi mật thường là phụ nữ trên 60 tuổi có thời gian dùng thuốc từ 6 tháng - 1 năm.

Fenofibrate được chuyển hóa ở gan và đào thải ở thận, vì thế cần hết sức thận trọng trong những trường hợp suy gan thận nặng. Những người mắc các bệnh túi mật từ trước đó cũng có thể được xem xét chống chỉ định dùng thuốc vì nó làm tăng nguy cơ mắc sỏi túi mật, viêm túi mật.

Trường hợp của bạn, việc dùng thuốc tốt nhất cần tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều dùng hoặc tự ý ngưng thuốc nếu không có hướng dẫn. Bên cạnh đó, cần thực hiện chế độ ăn hạn chế chất béo, chủ động thông báo với bác sĩ nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc sỏi mật khi dùng thuốc như: đau vùng hạ sườn phải, khó tiêu, vàng mắt, vàng da, đi ngoài phân trắng,…

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.health.harvard.edu/newsletter_article/ask-the-doctor-does-tricor-cause-gallstones

https://www.ehealthme.com/ds/tricor/gallstones/



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)