Rung nhĩ làm tăng nguy cơ xuất hiện các cục máu đông, có thể dẫn tới đột quỵ. Vậy, làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ khi bị rung tâm nhĩ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp vấn đề này.

Cục máu đông - Nguyên nhân gây đột quỵ ở người rung nhĩ

Rung nhĩ cản trở sự lưu thông máu trong các buồng tim, dẫn đến hình thành cục máu đông nhỏ. Cục máu đông này có thể di chuyển trong lòng mạch có thể gây tắc nghẽn mạch máu trong não gây đột quỵ, mắc kẹt động mạch vành cung cấp máu cho tim gây nhồi máu cơ tim…

Đột quỵ là biến chứng chính của rung nhĩ. Nguy cơ phát triển cục máu đông, đột quỵ tùy thuộc vào nhiều yếu tố và trong những trường hợp nhất định, bác sỹ sẽ chỉ định sử dụng thuốc để ngăn ngừa nguy cơ này.

Làm thế nào để giảm nguy cơ đột quỵ ở người rung nhĩ?

Thuốc chống đông máu có thể làm giảm 2/3 nguy cơ đột quỵ - tức là nó có thể ngăn chặn khoảng 6 trong số 10 ca đột quỵ ở những người rung nhĩ. Lý do là chúng giúp làm giảm sự hình thành cục máu đông trong buồng nhĩ. Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải theo chỉ định của bác sỹ.

 Su-dung-thuoc-chong-dong-giup-giam-nguy-co-dot-quy-do-rung-nhi

Sử dụng thuốc chống đông giúp giảm nguy cơ đột quỵ do rung nhĩ

Những loại thuốc giúp giảm nguy cơ đột quỵ?

Cho đến nay, loại thuốc chống đông được sử dụng phổ biến nhất là warfarin. Ngoài wafarin, một số loại thuốc khác cũng có hiệu quả tương tự như dabigatran, apixaban và rivaroxaban. Aspirin không còn được khuyến cáo để phòng ngừa đột quỵ ở người rung nhĩ vì kém hiệu quả.

Xét về góc độ tương tác thuốc, warfarin có thể tương tác với một số loại thực phẩm, rượu và các loại thuốc khác, trong khi đó, các loại thuốc chống đông máu mới (dabigatran, apixaban và rivaroxaban) thì ít tương tác hơn.

Những lợi ích và rủi ro của các loại thuốc chống đông máu là gì?

Lợi ích cơ bản của việc dùng thuốc chống đông máu là để giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, chúng có một số tác dụng phụ, chủ yếu là làm tăng nguy cơ chảy máu nghiêm trọng.

Nếu bạn đang dùng warfarin thì sẽ có nguy cơ chảy máu và cần làm xét nghiệm máu thường xuyên để điều chỉnh liều dùng. Nếu chảy máu nghiêm trọng xảy ra, tiêm vitamin K sẽ giúp ngăn chặn sự chảy máu. Các loại thuốc dabigatran, apixaban và rivaroxaban cũng làm tăng nguy cơ chảy máu nhưng bạn sẽ không cần phải làm xét nghiệm máu thường xuyên. 

Đối với hầu hết mọi người, ưarfarin vẫn được coi là sự lựa chọn đầu tiên, một phần là do chi phí hợp lý, một phần vì warfarin đã được sử dụng quen thuộc trong một thời gian dài. 

Ngoài việc sử dụng thuốc, một lựa chọn cho người rung tâm nhĩ để giảm nguy cơ đột quỵ là phẫu thuật, tuy nhiên phương pháp này ít phổ biến.

Lợi ích từ việc thay đổi lối sống khi bị rung nhĩ

Tất cả người bệnh khi được chẩn đoán rung nhĩ đều được khuyến cáo duy trì lối sống lành mạnh bằng cách: luyện tập thể dục thường xuyên; bỏ hút thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích và đồ uống có cồn khác; giữ tinh thần thoải mái, tránh xa căng thẳng, stress; duy trì chế độ ăn cân bằng đầy đủ dưỡng chất, nhưng cần hạn chế nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin K nếu đang dùng thuốc chống đông.

Với những thông tin phía trên, hy vọng bạn sẽ chủ động áp dụng sớm để tránh xa hoàn toàn nguy cơ đột quỵ khi bị rung nhĩ.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://patient.info/health/preventing-stroke-when-you-have-atrial-fibrillation

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận