Cách đo nhịp tim chính xác và đơn giản nhất

4.5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.50 (2 Votes)

Tự kiểm tra mạch sẽ cho phép bạn xác định chính xác nhịp tim của mình mà không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào. Dưới đây là hướng dẫn cách tự đo nhịp tim chính xác và đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào.

I. Cách đo nhịp tim

1. Sử dụng ngón tay trỏ và ngón giữa

Khi đo nhịp tim bằng tay, sử dụng ngón trỏ và ngón giữa, không sử dụng ngón tay cái, vì ngón cái có mạch đập, sẽ là ảnh hưởng tới kết quả.

-  Vị trí đo nhịp tim ở cổ tay: Để tay trái gần cơ thể, ngửa lòng bàn tay lên và nắm nhẹ. Đặt ngón trỏ và ngón giữa tay phải lên cổ tay trái (ngay dưới nếp gấp cổ tay). Ấn nhẹ cho đến khi bạn cảm thấy mạch đập dưới da của bạn. Nếu cần thiết, di chuyển ngón tay xung quanh một chút cho đến khi bạn cảm thấy nhịp đập. 

-  Đo nhịp tim bằng động mạch cảnh: Để ngón trỏ và ngón giữa áp vào bên cổ ngay dưới xương hàm, chỗ giữa khí quản và các cơ bắp lớn ở cổ. Ấn nhẹ cho đến khi bạn cảm thấy nhịp đập. Cách này đôi khi dễ hơn đo nhịp tim ở cổ tay.

 

2. Kiểm tra và ghi lại nhịp tim

Sử dụng một chiếc đồng hồ để tính khoảng thời gian 1 phút và hãy đếm số lần bạn cảm thấy nhịp rung lên trong một phút (60 giây) đó. Đây là phương pháp chính xác nhất.

Bạn cũng có thể đếm các nhịp đập trong 15 giây và nhân lên 4 lần hoặc đếm nhịp đập trong 30 giây và nhân 2 lần sẽ ra nhịp tim trong 1 phút. Tuy nhiên, đo trọn 1 phút sẽ chính xác hơn.

 

 3. Nhịp tim bình thường. 

Nhịp tim trung bình khi nghỉ đối với người lớn trong khoảng 60 - 100 nhịp mỗi phút. Nhịp tim bình thường đối với trẻ em dưới 18 tuổi là 70 -120 nhịp mỗi phút. Bất kỳ hoạt động thể chất sẽ làm tăng nhịp tim.

 

4. Kiểm tra nhịp đập mạnh hay yếu

Sức mạnh nhịp đập khó được tính toán một cách chính xác, nhưng các chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ đánh giá được đó là "yếu", "mờ nhạt" hay "mạnh mẽ". Đây chính là dấu hiệu của sức khỏe tim mạch của bạn.

(Dịch chữ trong ảnh: Yếu, Mờ nhạt, Mạnh, Nghẽn mạch)

 

5. Kiểm tra nhịp đập có gì bất thường không

Nếu mạch ổn định, các nhịp đập sẽ đều đặn. Nếu bạn phát hiện một nhịp bỏ hoặc nhịp đập nhanh khác hẳn thì hãy chú ý. Đó có thể bình thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cần lưu ý về sức khỏe tim mạch.

II. Cần làm gì nếu bạn không thể tìm thấy nhịp đập?

1. Hãy thử di chuyển ngón tay ở những vị trí khác nhau và dừng lại ở mỗi vị trí trong 5 giây.

2. Hãy thử thay đổi áp lực của ngón tay lên cổ tay.

3. Hãy thử thả tay về phía sàn nhà.

Giơ tay lên gần đầu, sau đó thả tay xuống. Việc thả tay sẽ làm thay đổi lưu lượng máu qua cổ tay và làm dễ dàng để phát hiện nhịp đập hơn.

4. Sử dụng một ống nghe.

Nếu không thể đo được bằng tay, khi đó cần sử dụng ống nghe: Giữ ống nghe đặt lên ngực trần, và lắng nghe, đếm từng nhịp, hãy chú ý bất kỳ nhịp đập, nhịp bỏ nào.

III. Tìm nhịp tim tối đa và nhịp tim tiềm năng của bạn 

1. Tìm nhịp tim tiềm năng tối đa

Đây là nhịp tim cao nhất bạn có thể đạt được. Bạn có thể xác định bằng công thức này: 220 - tuổi của bạn = dự đoán nhịp tim tối đa.

Hãy thử hoạt động mạnh trong 30 phút. Kiểm tra nhịp tim ngay lập tức sau khi kết thúc (hoặc trong thời gian tập). So sánh nhịp tim lúc đó với con số dự đoán theo công thức trên. 

2. Tìm nhịp tim mục tiêu

Nhịp tim mục tiêu sẽ bằng 60-85%nhịp tim tối đa. 


Như vậy, chỉ bằng những thao tác đơn giản kể trên bạn có thể biết được chính xác nhịp tim, nhịp tim tối đa và nhịp tim mục tiêu nên đạt được để có sức khỏe tim mạch tốt nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

http://www.wikihow.com/Check-Your-Pulse

 



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)