Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, bệnh xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng gặp nhiều nhất vẫn là người cao tuổi. Nguyên nhân và những yếu tố nào gây nên bệnh rung nhĩ? Hãy xem giải đáp của chuyên gia xoay quanh vấn đề này.

Rung-nhi-xay-ra-nhieu-nhat-o-nguoi-cao-tuoi

Rung nhĩ xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi

Câu hỏi: Bố tôi 65 tuổi thấy mệt và tim hay hồi hộp nên đi khám bác sỹ bảo bị rung nhĩ và cho thuốc uống. Xin hỏi rung nhĩ là gì, bệnh này có nguy hiểm không, cách điều trị ra sao và ai là người dễ mắc bệnh này?

Giải đáp của chuyên gia:

Rung nhĩ, hay rung tâm nhĩ là một dạng rối loại nhịp tim thường gặp ở người cao tuổi. Các triệu chứng của rung tâm nhĩ bao gồm nhịp tim đập bất thường, nhanh hoặc chậm, thở dốc, mệt mỏi, nhức đầu nhẹ, chóng mặt, và đôi khi ngất xỉu. Rung nhĩ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh vì họ thường cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, không đủ sức để thực hiện các công việc tưởng chừng như đơn giản hàng ngày.

Trong rung tâm nhĩ, các buồng trên của tim (gọi là tâm nhĩ) chỉ rung lên mà không co bóp theo nhịp điệp của tim, do đó không bơm máu ra khỏi tim một cách hiệu quả. Khi máu tích tụ trong tim lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ huyết khối, và khi cục máu đông di chuyển tới bất kỳ vị trí nào trong hệ tuần hoàn cũng có thể gây tắc nghẽn tại đó, nguy hiểm nhất là tắc mạch mãu não gây đột quỵ  hoặc tắc động mạch vành gây nhồi máu cơ tim.

Những người có nguy cơ cao mắc rung nhĩ bao gồm người bị bệnh tim mạch, người có tiền sử gia đình bị rung nhĩ, người cao tuổi, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, người bị tiểu đường, cao huyết áp, béo phì hoặc bệnh về mạch máu.

 Nhung-nguoi-thua-can-beo-phi-la-doi-tuong-nguy-co-cao-bi-rung-nhi

Những người thừa cân béo phì có nguy cơ cao bị rung nhĩ

Khi người bệnh có các triệu chứng của rung tâm nhĩ, bác sĩ sẽ sử dụng điện tâm đồ (ECG) để phân tích nhịp tim, hoặc cho đeo máy ghi điện tâm đồ trong vòng 24 - 48 giờ để theo sõi tần suất xuất hiện và thời gian kéo dài cơn rung nhĩ. Có hai loại rung nhĩ chính là rung nhĩ cơn và rung nhĩ liên tục. Rung nhĩ cơn xảy ra trong thời gian ngắn và trở về nhịp đập bình thường, còn rung nhĩ liên tục không có thời gian ngưng cơn, người bệnh cần được điều trị để tránh ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhìn chung, rung nhĩ là một tình trạng có thể điều trị được bằng các biện pháp như uống thuốc chống đông máu, thuốc giảm nhịp tim, đốt điện tim, hoặc cấy máy tạo nhịp tim. Hiện nay tại Việt Nam, việc sử dụng các thảo dược tác động trực tiếp lên hệ thống điện  của tim, giảm tính kích thích cơ tim đang được các chuyên gia lựa chọn trong kết hợp điều trị. Điển hình nhất là thảo dược Khổ sâm – một loại thảo dược đã dùng trong y học hiện đại như một thuốc điều trị rối loạn nhịp tim.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây 

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận