Thuốc chống đông máu được chỉ định phổ biến cho các trường hợp rối loạn nhịp tim nguy hiểm, có nguy cơ cao bị huyết khối như rung nhĩ, ngoại tâm thu thất; hoặc những người bị bệnh mạch vành, bệnh van tim. Để đạt được hiệu quả chống đông, người bệnh cần dùng đúng điều, đủ số lần, lưu ý tới chế độ ăn và đặc biệt là thận trọng khi dùng với các thuốc tim mạch khác… để tránh tình trạng gây chảy máu hoặc giảm hiệu lực chống đông. Sau đây là hướng dẫn của chuyên gia về các thuốc gây tương tác với thuốc chống đông máu, cụ thể là warfarin.

Thuốc chống đông máu rất dễ bị ảnh hưởng tác dụng bởi thuốc dùng cùng

Thuốc chống đông máu rất dễ bị ảnh hưởng tác dụng bởi thuốc dùng cùng

Câu hỏi: Mẹ tôi năm nay 80, gần đây bà phát hiện bệnh rung nhĩ và được cho thuốc warfarin, đây là thuốc chống đông máu có tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau. Xin hỏi những loại thuốc nào thường tương tác với warfarin nhất?

Trả lời:

Warfarin (Coumadin) là loại thuốc chống đông máu được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh tim mạch. Thuốc bị ảnh hưởng bởi nhiều loại thuốc, nhưng kháng sinh và các thuốc liên quan là phổ biến nhất. Một ví dụ là kháng sinh có chứa sulfamethoxazole và trimethoprim (Bactrim), thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiểu và viêm phế quản. Nó tương tác trực tiếp với warfarin, làm tăng hiệu quả chống đông máu, tăng nguy cơ chảy máu nguy hiểm.

Thuốc kháng sinh cũng diệt các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, một số trong đó sản sinh ra vitamin K. Vitamin này giúp đông máu, chống lại tác dụng của thuốc chống đông máu warfarin. Vì vậy, sự giảm vitamin K do dùng thuốc kháng sinh cũng làm tăng nguy cơ chảy máu. Tuy nhiên, một số loại kháng sinh khác như thuốc trị lao rifampin (Rifadin) lại có tác dụng ngược lại: chúng ức chế chuyển hóa, làm giảm tác dụng của warfarin, tăng nguy cơ huyết khối.

Với trường hợp của mẹ bạn, khi đi khám bệnh nếu được chỉ định kháng sinh thì hãy nhớ nhắc bác sĩ rằng mẹ bạn đang dùng warfarin. Đồng thời, trong quá trình điều trị bằng warfarin, mẹ bạn cần xét nghiệm máu để đo thời gian đông máu gọi là INR. INR càng cao thì máu sẽ đông lại lâu hơn. INR từ 2 đến 3 thường là lý tưởng cho những người dùng warfarin, mặc dù phạm vi thay đổi tùy thuộc vào từng cá nhân và tình trạng đang được điều trị. Mẹ bạn cũng nên lưu ý dùng các thuốc điều trị rung nhĩ hoặc bệnh khác cách warfarin từ 1-2 tiếng. Ăn vừa phải các loại rau màu xanh đậm vì chúng chứa nhiều vitamin K, gây ảnh hưởng tới hiệu quả của warfarin.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận