Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng run chân tay, một trong số đó là hội chứng sau cai rượu. Vì sao sau khi cai rượu bạn bị run và tình trạng này có thể điều trị được không? Đó chắc chắn sẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là ở Việt Nam - quốc gia nằm trong top 5 “cường quốc” đứng đầu về tiêu thụ rượu bia mỗi năm trên thế giới.

Run ở người cai rượu là gì?

Run là triệu chứng xảy ra ở hầu hết các trường hợp ngưng sử dụng rượu sau 1 thời gian dài uống rượu. Nguyên nhân gây run là do hệ thần kinh bị ảnh hưởng trầm trọng – thậm chí là tổn thương bởi các chất độc hại có trong rượu; Cùng với đó, não bộ đã quen với những tác động thấp mà rượu mang lại, sau khi ngừng uống, bộ não phải đáp ứng với tất cả những kích thích thực sự. Từ đó, dẫn tới các chứng run trong và sau khi cai.

Run ở người cai rượu chủ yếu do tổn thương thần kinh gây nên 

Run ở người cai rượu chủ yếu do tổn thương thần kinh gây nên

Run xảy ra ở bộ phận nào của người cai rượu

Run sau khi cai rượu có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, phổ biến nhất là ở tay. Triệu chứng sau cai rượu có thể xuất hiện sau 8 giờ, mạnh nhất trong khoảng 24 đến 72 giờ sau lần uống rượu gần nhất. Mức độ và thời gian run phụ thuộc vào lượng rượu mỗi lần uống cùng với thời gian họ sử dụng rượu. Thường thì với những người sử dụng rượu lâu năm, rất khó có thể điều trị triệt để tình trạng run, tất cả việc điều trị đều với mục đích làm giảm các triệu chứng run mà họ hay gặp phải.

Đi kèm theo chứng, người bệnh cũng có thể gặp phải các triệu chứng khác như: Trầm cảm, ảo giác, mất phương hướng, ngủ cả ngày dài, nhầm lẫn nghiêm trọng, giảm độ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, rối loạn nhịp tim, đau đầu liên tục, thay đổi tính cách và có thể xảy ra những cơn động kinh. Tất cả những triệu chứng trên đều khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, nhiều người thậm chí tìm cách tự tử do không thể chịu đựng thêm những gì đã phải trải qua.

Cách điều trị run ở người cai rượu

Giải quyết vấn đề run sau cai rượu khá khó khăn. Giai đoạn đầu tiên cần thực hiện là “giải độc”, bắt đầu giai đoạn này các triệu chứng cai rượu sẽ xảy ra khi cơ thể bất ngờ thiếu đi một lượng chất kích thích quen thuộc. Tại các cơ sở y tế, việc giải độc thường được thực hiện bằng các phương pháp nội khoa (người bệnh dùng thuốc đều đặn mỗi ngày), cùng với việc luyện tập làm tăng tiết mồ hôi giúp cơ thể thải độc nhanh hơn.

Sau đó, các bác sĩ sẽ giải quyết các triệu chứng trong đó có run bằng cách kê một số loại thuốc có tác dụng an thần, giảm các kích thích đột ngột, kiểm soát các triệu chứng run giật như seduxen, benzodiazepine, vitamin B1 liều cao, …

Khi các triệu chứng cai rượu đã giảm, người bệnh vẫn cần áp dụng phác đồ điều trị nghiêm ngặt và dài hạn từ việc sử dụng thuốc điều trị, chế độ luyện tập phục hồi, đến việc ăn uống hằng ngày,  sao cho hợp lý. Để cải thiện phần lớn triệu chứng run sau cai rượu, người bệnh có thể kết hợp thêm các sản phẩm hỗ trợ với thành phần chính là các thảo dược như Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, ổn định tính dẫn truyền thần kinh và tăng cường các tiền chất dinh dưỡng cho não bộ, từ đó giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể, giảm các triệu chứng run.

 Thảo dược Thiên ma, Câu đằng có thể giúp giảm run sau cai rượu

Thảo dược Thiên ma, Câu đằng có thể giúp giảm run sau cai rượu

Một điều mà tất cả người thân hoặc bạn bè cũng cần lưu ý là không nên xa lánh những người đang trong quá trình cai rượu, cần hết sức chia sẻ và động viên họ vượt qua khó khăn gặp phải. Nên giải thích cho người bệnh hiểu được ý nghĩa của việc điều trị và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết để hạn chế tình trạng run nói riêng và các triệu chứng sau cai nói chung.

Run chân tay là triệu chứng hay gặp nhất ở những người cai rượu, việc điều trị giúp kiểm soát và giảm các chứng run có ý nghĩa quan trọng trong cả giai đoạn điều trị, giúp người bệnh mau chóng hòa nhập được với cộng đồng, trở thành người có ích trong xã hội.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: http://www.projectknow.com/research/shaking/

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận