Trong điều trị Parkinson, một điều không thể thiếu được ngoài thuốc đó chính là chế độ ăn uống, sinh hoạt, luyện tập. Và bệnh Parkinson nên ăn gì luôn là mối quan tâm lớn của không chỉ người bệnh mà cả gia đình của họ. Hãy xem những thực phẩm tốt nhất mà người bệnh Parkinson nên ăn để giảm run chân tay và làm chậm tiến triển của bệnh.

Benh-Parkinson-nen-an-gi-la-vo-cung-quan-trong

Bệnh Parkinson nên ăn gì là vô cùng quan trọng 

Bệnh Parkinson hay liệt rung, là một bệnh thoái hóa thần kinh mạn tính xảy ra ở vùng tế bào nhân xám ở đáy não, làm giảm sút nồng độ chất dẫn truyền thần kinh có tên là Dopamin. Khi thiếu chất này, rối loạn vận động sẽ xảy ra với các triệu chứng đặc trưng của bệnh Parkinson như run tay chân, tăng trương lực cơ, co cứng, cử động chậm chạp, gây trở ngại lớn tới sinh hoạt và công việc hằng ngày của người bệnh. Trong điều trị bệnh Parkinson thì thuốc tây là chỉ định bắt buộc, nhưng để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp cả chế độ ăn khoa học, lành mạnh. Sau đây là một số thực phẩm tốt cho người bệnh Parkinson:

Bệnh Parkinson nên bổ sung dầu cá và các loại hạt

A xít béo Omega-3 là một chất dinh dưỡng cần thiết cho hầu hết các mô trong cơ thể, đặc biệt là não. Không chỉ vậy, Omega-3 còn tác động vào một trong các cơ chế gây bệnh Parkinson là chống viêm. Nghiên cứu cho thấy người bệnh Parkinson được bổ sung a xít béo Omega-3 trong điều trị cải thiện được đáng kể tình trạng trầm cảm so với nhóm chứng.

Vì thế, người bệnh Parkinson nên tăng lượng chất dinh dưỡng này bằng cách ăn cá ít nhất 2 lần/ tuần hoặc bổ sung dầu cá trong trường hợp không ăn được cá. Cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ albacore. Cá hồi được xem là sự lựa chọn tốt nhất vì chúng có chứa nhiều a xít béo Omega-3, axit Eicosapentaenoic (EPA) và a xít Docosahexaenoic (DHA).

Không chỉ trong dầu cá mà ngay cả thịt của các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá mòi, cá hồi cũng rất giàu Omega-3. Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều Omega-3 cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người bệnh.

Thực phẩm giàu Dopamin tốt cho người bệnh Parkinson

Ngoài thuốc điều trị, người bệnh Parkinson có thể bổ sung Dopamin bằng các thực phẩm cung cấp nguyên liệu để tổng hợp chất này. Các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đại tương) không chỉ giàu chất xơ để hạn chế bớt tình trạng táo bón, mà chúng còn chứa protein có tên Tyrosine – là nguồn dinh dưỡng cần thiết để làm tăng nồng độ Dopamin cho não bộ, từ đó làm giảm run chân tay, chậm vận động và khả năng giữ thăng bằng. Một số loại hạt như lạc, hạnh nhân, quả hồ đào, hạt điều, óc chó, hạt hướng dương hoặc quả chuối cũng đã được chứng minh tác dụng làm tăng lượng Dopamin trong não hiệu quả.

Các loại hoa quả và rau xanh giúp làm chậm tiến triển bệnh Parkinson

Các loại trái cây và nước ép cam quýt, dâu tây, quả mâm xôi, việt quất, dưa đỏ, đu đủ, kiwi, mận, chuối, táo, lê, ổi cùng các loại rau xanh như rau cải xoăn, súp lơ, ớt chuông đỏ và xanh lá cây, trái cây, rau bina, bông cải xanh bổ sung một lượng lớn các chất chống oxy hóa như vitamin C. Không chỉ vậy, các thực phẩm trên còn cung cấp cho cơ thể chất xơ giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa hay diễn ra ở người bệnh.

Nguoi-benh-Parkinson-nen-an-tang-cuong-hoa-qua-moi-ngay

Người bệnh Parkinson nên ăn tăng cường hoa quả mỗi ngày 

Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não cho người bệnh Parkinson

Ngoài hệ thống chất chống oxy hóa nội sinh, người bệnh Parkinson cần tăng cường các chất chống oxy hóa từ thực phẩm hoặc các thảo dược thiên nhiên để làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa của não bộ, từ đó làm chậm tiến triển của bệnh.

Vậy những loại thực phẩm nào giàu chất chống oxy hóa? Đó là các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc, chẳng hạn như các loại rau màu xanh (rau chân vịt, súp lơ xanh), cà chua, cà rốt, đậu đỏ, quả việt quất, dâu tây, mận và táo. Một số thức uống có chứa nhiều chất chống oxy hóa là: trà (trà xanh và trà đen), cà phê, rượu vang đỏ (với lượng vừa phải), nước ép tối màu như lựu, việt quất.

Với những điều bài viết vừa chia sẻ, chúng tôi tin rằng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “bệnh parkinson nên ăn gì”, và có thể xây dựng cho mình hoặc người thân một thực đơn khoa học hơn, nâng cao hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh Parkinson.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.livestrong.com/article/418221-foods-that-fight-parkinsons/

 

 

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận