Những cách chữa run tay khi hồi hộp đơn giản đạt hiệu quả cao

4.5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.50 (1 Vote)

Những yếu tố ảnh hưởng tới hệ thần kinh là điều khó có thể kiểm soát. Khi bạn hồi hộp, căng thẳng, bạn bắt đầu đổ mồ hôi, tim đập nhanh, mất bình tĩnh và đôi tay bắt đầu run lên. Điều gì đã gây ra những phản ứng này trong cơ thể của bạn và làm cách nào để khắc phục chứng run tay?

Nếu bạn đang đi tìm kiếm đáp án cho câu hỏi này, bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời thuyết phục nhất.

Run tay khi hồi hộp thường xuất hiện ở người trẻ tuổi

Run tay khi hồi hộp thường xuất hiện ở người trẻ tuổi

Tại sao hồi hộp lại khiến tay run?

Khi hệ thần kinh nhận thức rằng bạn đang ở trong một trường hợp nguy hiểm, hormon adrenalin sẽ tăng cao trong máu để chống lại tình trạng này. Rất nhanh, nhịp tim của bạn tăng lên, hơi thở gấp gáp hơn và các cơ bắp cũng sẵn sàng để “chiến đấu” hoặc “chạy trốn”.

Thế nhưng bạn không có lý do gì để trốn chạy hoặc chiến đấu, trong khi đó lượng adrenalin vẫn tiếp tục tăng cao trong cơ thể. Lý giải theo khoa học, đây là trạng thái tâm lý bình thường, nhưng nếu bạn không thể kiểm soát, run tay khi hồi hộp sẽ diễn ra thường xuyên hơn, ngay cả trong trường hợp bạn thấy hoàn toàn bình thường thì không thể xem nhẹ nữa rồi.

Tại sao bạn không thể kiểm soát được đôi tay khi hồi hộp?

Phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị căng thẳng, đó là bạn sẽ cố áp đặt suy nghĩ phải bình tĩnh trở lại. “Tôi ổn, không ai để ý đến đôi tay của tôi, không có gì phải lo lắng cả”. Tuy nhiên đây lại là một sai lầm, bởi khi bạn càng tập trung vào sự lo lắng của mình, biểu hiện run lại càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính vì điều này khiến chứng run tay khi hồi hộp dễ bị lặp lại và lần sau thường nghiêm trọng hơn lần trước. Mặt khác, khi hệ thần kinh đã quen với những phản xạ có điều kiện, chứng run tay diễn ra thường xuyên hơn trong cuộc sống hàng ngày, thời điểm đó bệnh sẽ càng khó trị.

Vậy phải làm thế nào để đôi tay ngừng run?

Nếu bạn làm quen và giảm được mức độ lo lắng, cơ thể bạn sẽ nhận định đây là tình huống bình thường, từ đó biểu hiện run tay ắt hẳn biến mất. Cố gắng giữ bình tĩnh, làm mọi thứ bình thường giống như khi bạn chỉ có một mình là cách tốt nhất. Điều này khó thực hiện, nhưng còn hơn là bạn không thử.

Bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra, nếu biểu hiện bệnh trầm trọng, bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc làm giảm căng thẳng như thuốc chẹn beta  (propranolol), thuốc giãn cơ (benzodiazepine). Tuy nhiên, các thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời làm giảm run, dùng lâu dài có thể gây lệ thuộc và nhiều phản ứng phụ khác. Vì vậy bạn cần đến các biện pháp không dùng thuốc dưới đây.

Cách chữa run tay khi hồi hộp không cần dùng thuốc

 Tập luyện sẽ giúp bạn làm giảm run tay khi hồi hộp

Tập luyện sẽ giúp bạn làm giảm run tay khi hồi hộp

Giải pháp tạm thời

  • Hít thở sâu: Nằm hoặc ngồi một vị trí thoải mái, đặt tay lên bụng, sau đó hít một hơi thật sâu qua mũi. Giữ hơi thở trong vòng 3 giây, sau đó thở ra từ từ, nhẹ nhàng qua miệng. Tiếp tục như vậy trong 5 – 10 phút, mỗi ngày bạn nên duy trì thường xuyên.
  • Thiền 1 phút: Nếu bạn đã từng học qua yoga hoặc thiền, hãy tìm một nơi thoáng đãng và ngồi thiền khoảng 1 phút. Giữ tâm trí tập trung vào hơi thở sẽ giúp bạn tránh khỏi lo lắng, từ đó biểu hiện run cũng giảm.
  • Đi dạo nhanh: Bất cứ khi nào bạn căng thẳng, hãy đi ra khỏi nơi đông người, rảo bước thật nhanh về phía trước và cố gắng không suy nghĩ thêm bất cứ điều gì.

Biện pháp lâu dài giảm run tay

Để cải thiện chức năng hệ thần kinh cần những giải pháp dài hạn và bạn phải đủ quyết tâm và kiên trì để thực hiện, từ đó mới giảm được run. Sau đây là những cách giúp chức năng của hệ thần kinh của bạn được cải thiện mà bạn có thể thực hiện được mỗi ngày.

Đi bộ chân trần: Đi bộ chân trần trên đất ẩm ướt, cỏ mềm hoặc bãi cát mỗi ngày khoảng 30 phút sẽ rất có lợi cho hệ thống thần kinh của bạn. Việc tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ giúp cải thiện khả năng tuần hoàn, điều hòa nhịp tim, ngăn ngừa viêm, cải thiện giấc ngủ, cân bằng hệ thống thần kinh thực vật, giảm căng thẳng.

- Tập yoga: Sự kết hợp của 3 yếu tố trong Yoga đó là các tư thế vận động , ngồi thiền và luyện tập hô hấp sẽ rất tốt cho tinh thần, cải thiện tình trạng run tay chân khi căng thẳng, giảm mức cortisol, tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể. Nếu bạn không muốn tập yoga, bạn có thể thay thế bằng các bài tập làm giảm run khác như đi bộ, chạy bộ, bơi lội...

Bổ sung thêm thực phẩm giàu magie, acid béo omega - 3: Thiếu hụt magie gây ức chế sự dẫn truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh. Hơn thế nữa Magie còn giúp tăng tính thư giãn thần kinh, cải thiện tâm trạng, cảm xúc. Các thực phẩm giàu magie như: socola đen, rau bina, rau diếp, chuối, mơ, hạnh nhân, óc chó, đậu nành, gạo nâu, hạt bí. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng thêm thực phẩm giàu omega – 3 trong hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, cá mòi, cá hồi, bắp cải Brussels, dầu canola…

Dùng thuốc nam để giảm run tay

Ngay cả khi bạn đã cố gắng mỗi gắng để làm giảm căng thẳng, chứng run tay vẫn xuất hiện. Thời điểm đó báo hiệu bạn cần đến một giải pháp mạnh hơn, cho hiệu quả cao hơn đó là các loại thuốc nam có tác dụng chữa bệnh, điển hình là Thiên ma, Câu đằng.

Hai cây thuốc nam này theo cả quan niệm đông y hay tây y cũng đều rất tốt cho những người mắc chứng run tay. Nghiên cứu tại Đại học Y khoa Trung Quốc và Đài Loan khẳng định, Thiên ma, Câu đằng có tác dụng cung cấp các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, ngăn ngừa quá trình oxy hóa tế bào thần kinh, bảo vệ tế bào não, ổn định tính dẫn truyền thần kinh, cải thiện các triệu chứng như run chân tay hiệu quả.

Phát hiện run tay chân sau một biến cố về tâm lý của gia đình, chị Giang (Hải Dương) cứ hễ thấy tiếng động là sợ hãi, sợ gặp người lạ. Đi khám bác sĩ cũng chỉ nói là bệnh do căng thẳng làm tay chân run, thế nhưng đã điều trị nhiều nơi mãi mà không khỏi. Run rủi thế nào chị lại được một bệnh nhân cùng phòng giới thiệu sử dụng sản phẩm giảm run tay có chứa Thiên ma, Câu đằng. Sau 3 tháng kiên trì, chị vui mừng chia sẻ: “Sau ba tháng là tôi thấy bắt đầu có hiệu quả, run giảm được 30 – 40%. Đến giờ là được một năm rồi, run cũng đỡ nhiều, phải được 70 – 80%.

Với những giải pháp đơn giản chữa bệnh run tay khi hồi hộp kể trên, nếu tuân thủ đầy đủ bạn sẽ có một hệ thần kinh khỏe mạnh, không còn chứng run chân tay,nâng cao chất lượng trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.top10homeremedies.com/how-to/how-to-strengthen-your-nervous-system.html

https://www.betterhelp.com/advice/how-to/how-to-stop-shaking-when-you-feel-nervous/

https://www.wikihow.com/Stop-Shaking

https://www.seeker.com/how-to-stop-shaking-when-youre-nervous-1792698310.html



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)