Người xưa thường nói câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vậy người bệnh Parkinson kiêng gì để bệnh “lành” hơn?

Người xưa thường nói câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vậy người bệnh Parkinson kiêng gì để bệnh “lành” hơn?

Hiện nay Parkinson vẫn là căn bệnh chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn, nên bác sĩ thường phối hợp nhiều phương pháp với nhau nhằm kiểm soát các triệu chứng và làm chậm s tiến triển của bệnh theo thời gian. Trong đó một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học là yếu tố không thể thiếu để tạo nên hiệu quả điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Vậy bạn đã biết 5 thực phẩm mà người bệnh Parkinson cần kiêng hay chưa?

Người bệnh Parkinson không nên ăn quá nhiều thịt
Người bệnh Parkinson không nên ăn quá nhiều thịt

Bệnh Parkinson nên hạn chế các thực phẩm giàu protein

Protein là nguồn cung cấp các axit amin quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển và sửa chữa các mô của não bộ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều protein thì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh Parkinson. Nguyên nhân là do các axit amin trong protein có thể cạnh tranh tại vị trí hấp thu với Levodopa -  hoạt chất chính trong các thuốc Madopar, Sinemet điều trị Parkinson, nên dẫn đến giảm tác dụng của thuốc này. Vì vậy, không nên sử dụng quá nhiều các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, sữa, trứng hay pho mát cùng với Levodopa.

Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên uống thuốc trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ. Tuy nhiên điều này có thể gây ra cảm giác buồn nôn do Levodopa làm kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột. Vì vậy, một mẹo nhỏ giúp bạn là hãy ăn nhẹ một vài chiếc bánh quy, bánh gạo hay một vài mẩu bánh mì trước khi uống thuốc, nó sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể những kích ứng này.

Nếu đang dùng Levodopa hãy cẩn thận với thực phẩm giàu đạm

Nếu đang dùng Levodopa hãy cẩn thận với thực phẩm giàu đạm

Đậu tằm - dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng

Đậu tằm vốn là một thực phẩm tốt bởi nó cung cấp cho cơ thể Levodopa tự nhiên, nhưng nếu ăn số lượng lớn thì có thể gây quá nhiều Levodopa trong não, thậm chí còn khiến triệu chứng bệnh Parkinson tăng lên. Vì vậy, bạn nên hỏi kiến bác sĩ trước khi bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn.

Một số giống đậu khác như đậu thận, đậu Hà Lan, đậu lăng là những lựa chọn thay thế an toàn cho đậu tằm bởi chúng cung cấp ít chất béo và protein hơn thịt, nhưng lại cung cấp một lượng chất xơ phong phú cho cơ thể, làm giảm tình trạng táo bón hay gặp ở người bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson không nên ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Vai trò của các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa (chất béo động vật, đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, thịt hộp, đồ ăn được chiên rán nhiều lần…) trong quá trình tiến triển của Parkinson vẫn đang được theo dõi. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Mặt khác, sự chuyển hóa các chất béo trong cơ thể sẽ sản sinh ra rất nhiều gốc tự do. Đây là tác nhân chính khiến tình trạng thoái hóa tế bào thần kinh ở người bệnh Parkinson càng trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, các chất béo bão hòa còn là thủ phạm gây rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và nhiều bệnh tim mạch khác. Vì vậy, nếu là một người đang mắc bệnh Parkinson, đặc biệt là trong giai đoạn cuối, bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chiên rán hay sử dụng nhiều mỡ động vật.

Đường không phải là thực phẩm lành mạnh cho người Parkinson

Có thể khiến người bệnh Parkinson tăng cân và khó kiểm soát trọng lượng cơ thể. Vì vậy, hãy giảm bớt đường trong chế độ ăn nếu không muốn bị thừa cân béo phì. Mặt khác, ăn quá nhiều thức ăn và đồ uống có đường có thể tác động tiêu cực đến hệ thống  miễn dịch của bạn. Và đây cũng chính là một trong các tác nhân gây nên các vấn đề về tiêu hóa, tiết niệu và làm rối loạn giấc ngủ ở người Parkinson.

Để tránh ăn quá nhiều đường, hãy giữ cho nhà bếp của bạn chứa đầy đồ ăn lành mạnh và hạn chế các loại thức ăn nhanh, chẳng hạn như kẹo, bánh quy hay nước giải khát.

Ăn nhiều đường không tốt cho người Parkinson

Ăn nhiều đường không tốt cho người Parkinson

Rượu bia và các đồ uống có cồn khác là “chất độc” với hệ thần kinh

Đây đều là những chất gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh parkinson và làm nặng thêm các triệu chứng ở những người đang mắc bệnh. Vì vậy, bạn nên hạn chế hoặc tốt nhất là hãy “nói không” với các thức uống này nếu muốn bệnh Parkinson cải thiện tốt hơn,

Như vậy, nếu là một người đang chống chọi với căn bệnh Parkinson thì bạn nên ghi nhớ 5 nhóm thực phẩm trên đây để biết mình cần kiêng gì nhằm đẩy lùi bệnh parkinson một cách hiệu quả.

An Nguyễn

Nguồn:

https://www.healthline.com/health/parkinsons-and-diet&prev=search

https://parkinsonsdisease.net/stories/what-to-eat-and-what-to-avoid-when-managing-parkinsons-disease/

https://www.livestrong.com/article/435793-foods-not-to-eat-with-parkinsons-disease/

https://www.healthline.com/health/parkinsons-and-diet&prev=search#lifestyle-tips

https://www.parkinsons.org.uk/information-and-support/diet

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận