Tôi bị tiền tiểu đường, thời điểm phát hiện đường huyết khi đói 6.6 mmol/l. Mấy tháng nay đi kiểm tra liên tục như đường vẫn không giảm. Xin hỏi cách hạ đường huyết ở người tiền tiểu đường?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của bác sĩ Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Nếu đường huyết qua mấy tháng không thay đổi, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra đường huyết để xác định rõ ràng xem bạn đã bị đái tháo đường (ĐTĐ) hay chỉ mới là tiền ĐTĐ.

Theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ năm 2017, bệnh ĐTĐ sẽ được chẩn đoán khi có 1 trong các tiêu chí sau:

- Đường huyết lúc đói ≥ 7 mmol/l

- Hoặc test dung nạp glucose (sau 2 h uống 75 gam glucose) ≥ 11.1 mmol/l

- Hoặc HbA1c ≥  6.5 %.

Chế độ ăn và tập luyện rất quan trọng để giúp giảm đường huyết. Bạn nên dành 45 - 60 phút mỗi ngày để đi bộ, hoặc tập những môn thể thao yêu thích.

Bạn không nên ngủ trưa quá dài sau khi ăn, vì có thể làm tăng nồng độ đường trong máu; tránh ngồi nhiều, ngồi lâu một chỗ, nên thường xuyên đi lại, hoặc làm những công việc trong nhà để làm giảm đường huyết.

Bạn nên hạn chế hoặc có thể không ăn những thực phẩm giàu đường glucose như bánh ngọt, sữa ngọt, đường kẹo. Thêm nữa, những thức ăn nhiều carbohydrat cũng cần giảm bớt, bạn có thể ăn 1 bát hoặc 1 bát rưỡi cơm. Những loại hoa quả ngọt như mít, sầu riêng, quýt, nhãn, vải... không nên ăn cùng với cơm vì có thể làm tăng đường huyết.

Bình luận