Tôi đã mắc tiểu đường 10 năm, huyết áp cao, HbA1c là 6.8%, đường huyết lúc đói 150 mg/dl (8.3 mmol/l). Tôi không ăn cơm, không ăn tinh bột, không ăn hoa quả; ăn ít thịt và cá; ăn nhiều rau xanh. Thế nhưng bác sĩ trao đổi ăn uống như vậy là chưa được. Tôi cân nặng 60kg, đã nghỉ hưu. Xin cho lời khuyên?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của bác sĩ Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Đúng như bác sĩ của bạn trao đổi, việc ăn uống như vậy là chưa hợp lý. Cơ thể của chúng ta phải được cung cấp đầy đủ thực phẩm chứa Glucid, Lipid, Protid và các loại vitamin. Việc bạn không ăn tinh bột, hoa quả, ăn ít thịt và cá, chỉ ăn rau là chưa hợp lý.

Với cân nặng 60kg, bác đã nghỉ hưu thì lượng calo một ngày khoảng 1700 - 1800. Bác có thể chia thành 3 bữa, sáng ăn 1 bát phở, bún, miến hoặc cháo; trưa ăn lưng bát cơm; chiều cũng vậy. Hàng ngày, bác có thể ăn thêm 1 - 1.5 lạng thịt, cá tương đương và đặc biệt là bác nên ăn tất cả các loại rau. Rau chính là thực phẩm tuyệt vời giúp bổ sung vitamin và chất xơ, giúp làm chậm tăng đường huyết sau ăn.

Người bệnh tiểu đường đang dùng Metformin (Glucophage, Panfor) nên ăn nhiều rau có màu đỏ, gạo lứt để bổ sung viatmin B12. Bởi tác dụng phụ của Metformin  là gây thiếu vitamin B12.

Bạn bị huyết áp cao, nên ăn nhạt hơn một chút. Mỗi ngày nên ăn dưới 6 gam muối. Áp dụng vào thực tế, bạn cần bớt các món kho, đồ xào, các loại gia vị, nước chấm, nên ăn đồ luộc.

Bình luận