Hành trình hồi phục sau cơn đau tim

3.75 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 3.75 (2 Votes)
Cơn đau tim kết thúc, cũng là lúc Bradley Smith bắt đầu tham gia các khóa hồi phục chức năng tim, thay đổi chế độ ăn uống và dùng thuốc đầy đủ theo hướng dẫn. Chính sự thay đổi đó đã giúp ông cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ gặp phải cơn đau tim lần thứ 2. 


Trải nghiệm khi gặp phải cơn đau tim của Bradley Smith


Trận đau tim (nhồi máu cơ tim) kinh hoàng đó diễn ra vào sáng sớm ngày 18 tháng 6 năm 2011. Nó bắt đầu bằng cơn đau dữ dội ở 2 khuỷu tay, tôi đã tự mình lái xe đến Bệnh viện Đại học Iowa và phòng khám CHAMPS. Sau khi làm điện tâm đồ, tôi được xác định gặp phải một cơn đau tim. Dựa vào kích thước và vị trí động mạch vành bị tổn thương, lập tức tôi được các bác sĩ can thiệp phẫu thuật tim. Và kết quả là chức năng tim được phục hồi sau sáu mươi giờ nhập viện. Trong quá trình điều trị tại phòng khám CHAMPS, tôi đã tham gia 30 buổi tập luyện thể dục giúp phục hồi chức năng tim và khoảng 10 lớp hướng dẫn các phương pháp "giảm nguy cơ các biến cố tim mạch trong tương lai." Nhờ đó, tôi đã học được cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, kiểm soát căng thẳng, nguyên tắc tập thể dục và những hiểu biết cơ bản về bệnh tim.

 Bradley Smith đã thay đổi nhiều về lối sống sau cơn đau tim
Bradley Smith đã thay đổi nhiều về lối sống sau cơn đau tim


Tôi đã thay đổi sau cơn đau tim như thế nào?


Trong gia đình, cả cha và mẹ tôi, đều bị bệnh tim. Do vậy từ khi còn nhỏ, tôi đã cố gắng áp dụng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng và tập thể dục một cách thường xuyên. Kể từ sau khi lên cơn đau tim, tôi tập thể dục từ 6 đến 7 ngày một tuần. Chế độ tập luyện của tôi bao gồm cả vận động cơ thể và bài tập gắng sức, bởi mục tôi muốn làm tăng sức chịu của tim mạch, tăng tính linh hoạt và sức mạnh cơ bắp. Tôi dành 45-90 phút mỗi ngày cho các bài tập vận động toàn thân, sau đó là 30 phút cho bài tập nặng.
Chế độ ăn uống của tôi cũng từ đó thay đổi một cách đáng kể: Chủ yếu bao gồm thức ăn có nguồn gốc thực vật và ăn 120g cá mỗi ngày (đây là nguồn protein động vật duy nhất của tôi). Tôi cũng loại bỏ các loại thực phẩm chiên ra khỏi chế độ ăn uống của mình và tôi hạn chế lượng muối xuống dưới 1.500 mg mỗi ngày.

Tôi kiếm sống thông qua đi du lịch và tôi di chuyển trên đường từ 3-6 ngày mỗi tuần. Vì vậy, các điều dưỡng của phòng khám CHAMPS đã hướng dẫn tôi cách lựa chọn dinh dưỡng trong những chuyến đi. Giờ đây, tôi rất quan tâm tới các các bữa ăn của mình và không ngại yêu cầu quản lý nhà hàng thay đổi thực đơn theo chế độ ăn uống của tôi. Trước đây, khi chưa gặp phải cơn đau tim, tôi sẽ không bao giờ có can đảm để thực hiện một yêu cầu như vậy.

Hồi phục sau cơn đau tim nhờ thay đổi lối sống tích cực

Thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và uống thuốc, kết quả xét nghiệm của tôi được cải thiện đáng kể:

Chỉ số Khi nhập viện năm 2011 Kết quả mới nhất
Cân nặng 88 kg 78kg
BMI 26,3 23
Cholesterol toàn phần 189 mg/dl 99 mg/dl
Triglycerides 804 mg/dl 77 mg/dl
HDL 26 mg/dl 47 mg/dl
LDL Không xác định 37 mg/dl

Để cải thiện được các chỉ số của cơ thể, tôi đã nhờ phần lớn vào sự giúp đỡ và động viên của gia đình, các nhân viên tại CHAMPS, và bác sỹ điều trị. Hiện nay tôi vẫn tham gia khóa đào tạo sức khỏe để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa cơn đau tim tái phát.


Không quên tái khám và theo dõi định kỳ


Trong năm đầu tiên sau khi trải qua cơn đau tim, tôi thường xuyên gặp và nhờ tư vấn của Tiến sĩ Lindower của bệnh viện Đại học Iowa về cách điều trị và chế độ ăn uống, luyện tập. Hiện nay, tôi tham gia các chương trình đào tạo dành cho bệnh nhân của bệnh viện và tái khám một năm 2-3 lần. Sự cải thiện rõ rệt về kết quả điều trị nhờ lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và tuân thủ điều trị đã mang lại sức khỏe và khuyến khích tôi tiếp tục duy trì các biện pháp này.
 
Tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe tim mạch và phòng ngừa đau tim
Tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe tim mạch và phòng ngừa đau tim

Hy vọng những người đã từng gặp phải cơn đau tim như tôi sẽ sớm tìm được phương pháp điều trị đúng đắn và hồi phục sức khỏe tim. Và điều quan trọng, để bản thân không phải đối mặt với những cơn đau tim, bạn hãy bắt đầu bằng việc từ bỏ những thói quen xấu.

DS Đông Tây
Trích nguồn: https://www.cardiosmart.org


Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)