Người tiểu đường nên ăn rau và uống nước canh trước khi ăn cơm không thưa chuyên gia. Xin hướng dẫn cách hạ đường huyết dễ thực hiện nhất mà không tốn kém.

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của bác sĩ Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Ăn rau và uống nước canh trước khi ăn cơm là một thói quen có lợi cho người tiểu đường. Điều này sẽ giúp dạ dày được làm đầy trước khi ăn cơm, làm giảm sự thèm ăn. Thứ 2 là rau xanh có nhiều chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường, nên nhờ đó không làm tăng nhanh đường huyết sau khi ăn.

Người tiểu đường cũng rất dễ thiếu vitamin, đặc biệt là ở những người đang dùng thuốc Metformin (Glucophage hoặc Panfor…) có thể bị thiếu vitamin B12. Rau xanh là nguồn cung cấp rất hữu ích các vitamin dành cho người tiểu đường.

Một trong những giải pháp đơn giản, dễ áp dụng để làm giảm đường huyết, đó chính là việc tăng cường luyện tập, vận động hàng ngày. Thay vì di chuyển bằng các phương tiện xe máy, xe bus… người tiểu đường có thể đi bộ, hạn chế đi cầu thang máy mà nên leo thang bộ.

Khi cơ thể vận động nhiều, càng đi bộ nhiều thì càng tăng nhạy cảm với insulin trong máu, tăng khả năng đưa đường từ máu vào trong tế bào làm nguyên liệu cho tế bào hoạt động và cũng giảm đề kháng Insulin.

Tăng cường luyện tập có thể trì hoãn việc tăng liều thuốc tây, trì hoãn việc chuyển từ thuốc uống sang thuốc tiêm và nếu có tiêm insulin thì lượng tiêm sẽ ít hơn. Tập luyện chính là hình thức rẻ nhất và dễ áp dụng nhất, bạn có thể tập những môn thể thao mà mình yêu thích. Tuy nhiên, với một số bệnh nhân mắc đái đường đang tiêm insulin, trước khi tập thì nên thử đường huyết trước khi ăn. Nếu đường huyết dưới 5 mmol/l thì nên ăn nhẹ trước khi tập hoặc nếu đường huyết quá cao 12 - 13 mmol/lthì nên chích một mũi insulin trước khi tập. Thời gian tập không nên kéo dài, chỉ 15 - 20 phút, nếu mệt quá bạn có thể nghỉ.

Bình luận