Cho tôi hỏi làm thế nào cho đường ổn định lâu dài và trong dịp tết nguyên đán này. Tôi đang điều trị bằng thuốc tiêm insulin. Cảm ơn chuyên gia.

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của bác sĩ Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Bạn không cần kiêng hoàn toàn các thực phẩm trong ngày tết khi mắc bệnh tiểu đường, nhưng bạn nên ăn hạn chế so với người bình thường.

Bánh chưng là món ăn rất quen thuộc trong ngày tết, bạn cứ ước chừng 1/8 cái bánh chưng thì bằng nửa bát cơm, vì vậy khi đã ăn bánh chưng thì nên giảm bớt phần cơm và ngược lại. Những thực phẩm có nhiều đạm như giò xào thì cần cẩn trọng hơn.

Một vấn đề nữa cần phải lưu ý, đó là việc sử dụng rượu, bia trong ngày tết. Thường thì insulin phải tiêm trước bữa ăn, nhưng khi bạn uống rượu có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết. Vì vậy trước khi tiêm insulin bạn nên ăn một chút tinh bột. Tôi đã từng cấp cứu một trường hợp bệnh nhân bị gục luôn trên bàn nhậu do hạ đường huyết cấp, nên vấn đề này bạn cần lưu ý.

Những hôm bạn đi ăn liên hoan, nếu bạn có ăn nhiều hơn so với ngày thường, thì hôm đó bạn có thể tăng 2 đơn vị tiêm insulin. Ví dụ bữa cuối của tất niên, các gia đình thường ăn muộn, tầm giao thừa lại ăn thêm bánh kẹo hoặc hoa quả, vậy thì trước đó vào buổi chiều bạn có thể tiêm thêm 2 - 4 đơn vị insulin. Và ngược lại, nếu bạn cảm thấy hôm nay không ăn được nhiều, cảm giác không ngon miệng, thì bạn có thể giảm xuống 2 - 4 đơn vị insulin, nhưng nên kiểm tra đường huyết sau ăn làm sao để đường ổn định, không tăng quá hoặc giảm quá.

Bình luận