Tôi 60 tuổi, cao 1m67, nặng 68 kg, xét nghiệm HbA1c là 7.5%, đường huyết lúc đói 7.7 mmol/l. Tôi đã sử dụng thuốc trong 8 năm liên tiếp. Xin tư vấn cách điều trị để ổn định đường huyết?

Chào bạn,

Nếu bạn đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều năm, đường huyết và HbA1c như vậy là tạm chấp nhận được, nhưng nếu có thể giảm xuống dưới 7% thì càng tốt. Bởi chỉ cần HbA1c tăng 1%, nguy cơ biến chứng tiểu đường đã cao hơn. Nhưng nếu đường huyết giảm thấp hơn, bạn thường xuyên có biểu hiện hạ đường huyết thì đó cũng là điều không nên. Việc này phụ thuộc rất lớn vào cơ địa của bạn, cũng như việc theo dõi đường huyết thường xuyên trong ngày.

Về việc điều trị, dùng thuốc, chế độ ăn, tập luyện là không thể thiếu và cần kết hợp nhuần nhuyễn với nhau. Cụ thể hơn bạn cần dùng thuốc đúng giờ; ăn uống có kiểm soát nhưng không phải quá kiêng khem vì có thể gây thiếu chất và tăng cường luyện tập tối thiểu 45 - 60 phút mỗi ngày như đi bộ, đạp xe, bơi lội... Hàng ngày, bạn cũng có thể kiểm tra đường huyết bằng máy cá nhân hoặc hàng tháng đến viện kiểm tra đường máu, 3 tháng kiểm tra HbA1c để đánh giá hiệu quả điều trị.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận