Tôi 40 tuổi, đi kiểm tra đường huyết lúc đói là 8.5 mmol/l, xin hỏi chuyên gia tôi đang bị tiểu đường tuýp mấy? Mắc bệnh tiểu đường có sinh con được hay không?

Chào bạn,

Tiểu đường tuýp mấy không phụ thuộc vào chỉ số đường huyết. Mà các bác sĩ có thể phân biệt theo nguyên nhân gây bệnh, độ tuổi mắc bệnh, tiền sử gia đình...

Với độ tuổi của bạn chúng tôi nghĩ rằng có thể bạn đang bị tiểu đường tuýp 2. Nguyên nhân gây bệnh là do tuyến tụy giảm khả năng sản xuất insulin, hoặc insulin hoạt động không có hiệu quả hoặc kết hợp cả 2. Còn tiểu đường tuýp 1 thường gặp ở người trẻ tuổi, tuyến tụy mất hoàn toàn khả năng sản xuất insulin.

Đường huyết 8.5 mmol/l bạn kiểm tra lúc đói hay sao khi ăn? Ngoài ra bạn có làm thêm xét nghiệm HbA1c không? Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm, chúng tôi sẽ giúp chị biết được việc điều trị của mình có đang hiệu quả hay không.

Về việc sinh con, bạn vẫn có thể sinh con khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, trước khi sinh con nên kiểm soát tốt đường huyết lúc đói dưới 7 mmol/l, HbA1c dưới 6.5%. Trong quá trình mang thai và cho em bé bú, bác sĩ có thể chuyển từ thuốc uống sang tiêm insulin để kiểm soát đường huyết, insulin không ảnh hưởng thai nhi.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận