Cách xử trí ở người thường xuyên bị hạ đường huyết?

4.5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.50 (2 Votes)
Câu hỏi: Tháng 5 vừa qua tôi khám tổng quát thì đường huyết lúc đói là 11mmol/l, chỉ số hbA1c là 8,5%. Bác sĩ cho tôi uống Metformin 850 ngày 2 vien , lúc đó men gan tôi cao nên bác sĩ cho uống thêm thuốc hạ men gan. Sau 2 tháng tôi chuyển về khám bảo hiểm y tế ở bệnh viện 175. Bác sĩ cho 3 vien metformin 850 mg thêm một viên Dorocron 30mg buoi sáng, và thuốc trị mỡ máu và cholesteron nhưng thường xuyên bị hạ đường huyết. Xin tư vấn cách xử lý.

Trả lời:

 Chào bạn,

Đường huyết thời điểm ban đầu của bạn rất cao, nên nếu điều trị đưa về giá trị thấp quá sẽ bị hạ đường huyết do cơ thể không kịp thích ứng. Vì vậy, bạn cần thiết phải quay lại bệnh viện sớm để trao đổi cùng bác sĩ và điều chỉnh lại liều thuốc sao cho hợp lý. Nếu men gan tăng quá cao, bác sĩ có thể cân nhắc chuyển sang thuốc tiêm insulin để hạn chế gánh nặng cho gan.

Vấn đề thứ 2 bạn cần kiểm tra lại là chế độ ăn. Ăn uống kiểm soát là rất cần thiết trong điều trị tiểu đường, nhưng ăn kiêng quá mức ngược lại sẽ phản tác dụng, bởi có thể gây thiếu chất và thiếu năng lượng cho cơ thể hoạt động. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, nhưng nên giảm chất bột đường, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, ăn tăng cường rau xanh, hạn chế đồ ăn giàu mỡ, gia vị cay nóng và uống thêm nhiều nước để giúp gan tăng cường đào thải độc tố.

Khi có dấu hiệu hạ đường huyết, bạn có thể ngậm một chiếc kẹo ngọt hoặc uống 3 - 4 thìa cà phê đường hoặc uống 1 cốc nước hoa quả. Sau 15 phút nếu các triệu chứng chưa thuyên giảm bạn lặp lại bước 1. Sau 15 phút kiểm tra đường huyết lần 2 nếu đã có dấu hiệu tăng thì không sao, nhưng ngược lại cần gọi xe cấp cứu hoặc di chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Chúc bạn sức khỏe!




Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)