Tôi xin hỏi về tình trạng của mình như sau: Tôi bị tiểu đường tuýp 2 đã 8 năm. Trong 8 năm qua chưa một lần bỏ thuốc uống và luôn khám bệnh định kỳ. Hiện nay đường huyết lúc sáng khi đói là 190 mmol/l, HbA1c là 9.5%. Thực sự tôi rất chán nản. Xin tư vấn cho tôi cách làm giảm đường huyết.

Chào bạn,

Chúng tôi hiểu tâm trạng của bạn vì việc điều trị chưa đạt kết quả như mong muốn. Có thể thấy cả đường huyết lúc đói và chỉ số HbA1c của bạn hiện vẫn rất cao. Tuy nhiên, bạn có hỏi bác sĩ về vấn đề này hay chưa? Bởi có thể do bạn đã bị tiểu đường lâu năm và cơ thể đã quen với mức đường huyết cao, nên đưa về giá trị thấp hơn có thể gây hạ đường huyết thường xuyên. Nhưng dù sao bạn cũng cần phải hỏi kỹ bác sĩ của bạn, bởi đó là người hiểu rõ về bệnh tình của bạn nhất. Một điều nữa là nếu bạn đang dùng thuốc uống để hạ đường huyết, thì có thể sẽ cần chuyển sang thuốc tiêm insulin nhằm kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc dùng thuốc, chế độ ăn và tập luyện cũng có vai trò rất quan trọng. Bạn nên tuân thủ các lưu ý sau:

-        Chia nhỏ bữa ăn, mỗi bữa không ăn quá nhiều, tối ưu là ăn khoảng 5 – 6 bữa nhỏ/ngày.

-        Hạn chế bớt các thực phẩm nhiều tinh bột hay có chỉ số đường huyết cao như cơm, bún, phở, bánh, kẹo, trái cây nhiều đường (xoài, nhãn, dưa hấu…).

-        Ăn tăng cường rau xanh, ưu tiên chất béo không bão hòa có trong dầu oliu, mỡ từ cá, hải sản, hạn chế đồ chiên rán, mỡ động vật.

-        Tập thể dục tối thiểu 150 phút/tuần, chia thành nhiều ngày tập và không ngưng tập quá 2 ngày liên tiếp.

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex mỗi ngày 4 viên, chia 2 lần để hỗ trợ làm giảm và ổn định đường huyết.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận