Xin hỏi bác sĩ, tôi được chẩn đoán tiểu đường tuýp 2 kèm theo thừa cân. Tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy nhiều bài viết nói rằng uống nước chanh mật ong vào buổi sáng giúp giảm cân. Vậy người tiểu đường như tôi có dùng được mật ong không? Tôi rất thích uống nước dừa vậy nước dừa có làm tăng đường huyết không?

Chào bạn,

Với người bệnh tiểu đường, việc ăn gì, uống gì rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng tới chỉ số đường trong máu. Ăn quá ít vừa gây thiếu chất dinh dưỡng, vừa có thể gây hạ đường huyết, ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân, tăng đường máu, đối diện nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để giải tỏa cho bạn về thức uống mật ong và nước dừa cho người tiểu đường, chúng tôi xin gửi tới bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Người bệnh tiểu đường có ăn được mật ong không?

Mật ong có rất nhiều loại đường khác như glucose, fructose...Vì vậy người bệnh nên ăn ít thôi và ăn cách xa các bữa ăn để tránh tăng đường huyết đột ngột.

Bạn hoàn toàn có thể uống nước chanh mật ong vào buổi sáng để giảm cân tuy nhiên cần giảm lượng tinh bột vào bữa sáng hôm đó. Ví dụ bạn uống một cốc nước chanh mật ong thì bạn nên ăn một nửa bát phở thay vì một bát như bình thường.

Uống nước dừa có làm tăng đường huyết không?

Nước dừa có chứa nhiều loại đường đơn có thể gây tăng đường huyết. Tuy nhiên cũng có một số nghiên cứu nói rằng nước dừa làm cải thiện hơn cái quá trình trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa ở ruột được tốt hơn. Vì vậy bạn cũng chỉ nên uống vào bữa phụ cách xa bữa ăn chính.

Mật ong và nước dừa chứa rất nhiều đường tuy nhiên người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng với một lượng phù hợp và cách xa bữa ăn chính.

Tìm hiểu những thông tin sau sẽ có ích cho bạn: Chế độ ăn cho người tiểu đường

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

 

Bình luận