Tôi bị tiểu đường type 2 được 3 tháng, khi đi khám bác sĩ có kê thuốc uống và tôi tuân thủ đầy đủ theo lời dặn về chế độ ăn, tập thể dục. Hai ngày trước, tôi đi tái khám được kết quả: glucose máu 6.0 mmol/L, HbA1C là 7.0%. Như vậy đường huyết đã ổn định rồi thì bệnh tiểu đường đã khỏi chưa và tôi có cần uống thuốc nữa không? Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Tiểu đường type 2 là bệnh mạn tính, chưa có cách nào chữa khỏi bệnh hoàn toàn mà chỉ có những giải pháp như sử dụng thuốc, thay đổi chế độ ăn, tăng cường tập thể dục... nhằm mục đích đưa giá trị đường huyết về càng gần giá trị bình thường càng tốt, đồng thời phòng ngừa biến chứng tiểu đường.

Hiện nay, bạn đang đáp ứng khá tốt với thuốc điều trị tiểu đường, vì vậy bạn nên tiếp tục duy trì sử dụng và không được phép tự ý bỏ thuốc khi thấy bệnh bắt đầu được cải thiện. Nhiều người nghĩ rằng đường huyết của họ đã trở về bình thường và tự ý bỏ thuốc, khi quay trở lại điều trị thì nguy cơ nhờn thuốc và khó kiểm soát được đường huyết là rất cao, từ đó dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tê bì, châm chích, ngứa da, mờ mắt, loét bàn chân, suy thận… Nếu bạn lo sợ việc sử dụng thuốc tây dài ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thì bạn an tâm rằng, trong một số trường hợp nếu kiểm soát đường huyết qua việc ăn uống, tập luyện, các bác sĩ có thể cân nhắc để giảm liều thuốc tây.

Bên cạnh việc dùng thuốc tây để kiểm soát đường huyết, bạn cũng nên bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh để dọn dẹp các gốc tự do (nguyên nhân gây tổn thương mạch máu trong cơ thể, từ đó dẫn tới biến chứng tiểu đường) như Acid alpha lipoic, Nhàu, Câu kỷ tử hay các thảo dược giúp ổn định đường huyết như Hoài sơn, Mạch môn. Hiện nay một số sản phẩm hỗ trợ đã được bào chế từ các thành phần này, bạn có thể tìm hiểu để sử dụng thêm.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận