Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường, đường huyết hiện trên 9 chấm. Mấy hôm nay đi ngủ mẹ thường xuyên thấy bị chuột rút ở bàn chân phải, có khi còn đau buốt suốt cả đêm. Xin hỏi mẹ tôi có phải bị biến chứng tiểu đường rồi không và làm thế nào để khắc phục?

Chào bạn,

Đường huyết của mẹ bạn hiện nay đang khá cao, và những dấu hiệu như chuột rút, đau buốt bàn chân mà mẹ bạn đang gặp phải là những biểu hiện của biến chứng thần kinh do tiểu đường. Theo thời gian, bệnh có thể tiến triển nặng dần làm mất cảm giác nhận biết nóng, lạnh, đau, gây ra các vết loét bàn chân khó lành và dẫn tới nguy cơ đoạn chi. Do đó, trước tiên, mẹ bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám và có kết luận chính xác của bác sĩ. Đồng thời hỏi ý kiến của bác sĩ về việc đường huyết luôn ở mức cao thì có cần tăng liều hoặc phối hợp thêm thuốc hạ đường huyết hay không.

Ngoài sử dụng thuốc điều trị, mẹ bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để giúp cải thiện tình trạng chuột rút, đau chân do tiểu đường:

- Đi bộ ngắn, đi bộ thường xuyên.
- Dùng máy tập thể dục kiểu đạp đạp để tăng lưu lượng máu tới chân
- Ngâm chân trong bồn nước ấm.

Mẹ bạn cũng cần lưu tâm tới chế độ ăn, sinh hoạt hàng ngày để không làm đường huyết tăng quá cao sẽ thúc đẩy biến chứng phát triển nhanh hơn.

Chúc mẹ bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận